ทำไมฤดูหนาวถึงมาพร้อมหมอกควัน

ทำไมฤดูหนาวถึงมาพร้อมหมอกควัน

ฤดูหนาวของประเทศไทยหรือที่เรียกกันว่าฤดูแล้งนั้นเป็นช่วงที่ความกดอากาศสูงจากทางตอนเหนือของทวีปเคลื่อนตัวลงมาปกคลุมพื้นที่ของประเทศไทย ส่งผลให้อากาศเหนือที่อยู่บริเวณประเทศมีอุณหภูมิที่ลดต่ำลง ทำให้รูปแบบการเคลื่อนตัวของชั้นอากาศเหนือประเทศเกิดการเปลี่ยนแปลงไป

โดยปกติแล้วอากาศบริเวณเหนือพื้นดินนั้นจะมีอุณหภูมิที่สูงกว่าอากาศที่อยู่สูงขึ้นไป ตามหลักเทอร์โมไดนามิก อากาศพลศาสตร์ ความกดอากาศ

ปกติอากาศนั้นจะมีรูปแบบการเคลื่อนที่อย่างตายตัว คือ จะเคลื่อนตัวจากอากาศร้อนไปยังอากาศเย็น ดังนั้นอากาศจึงเคลื่อนที่จากเหนือพื้นผิวเคลื่อนที่สูงขึ้นไปในชั้นบรรยากาศที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อมันเคลื่อนที่ มันจะพัดพาฝุ่นละออง หมอกควัน สารแขวนลอยภายในอากาศขึ้นไปด้วย ทำให้ต่อให้เราระเบิดภูเขา เผากระท่อม กลุ่มควันก็จะลอยขึ้นสูงขึ้นไป ไม่สะสมกันเป็นกระจุกเหมือนสภาพอากาศในฤดูหนาวที่เราเป็นกัน

คราวนี้พอเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว พื้นดินเกิดการคายความร้อนอย่างรวดเร็วทำให้อากาศที่อยู่เหนือพื้นดินนั้นเย็นตามไปด้วยส่งผลให้อากาศที่เคยร้อนถึงดันขึ้นไปอยู่คั้นกลางระหว่างชั้นอากาศเย็น กลายสภาพเป็นเหมือนเกราะที่ไม่ยอมให้อากาศไหลผ่านไปตามระบบ อากาศเหล่านั้นจึงไหลย้อนกลับลงสู่พื้นดินอีกครั้ง

โดยปกติแล้ว คนเมืองเราปล่อยมลพิษเหล่านี้ออกสู่ชั้นบรรยากาศโลกในปริมาณที่มหาศาล แต่การสะสมมลพิษในเมืองนั้นยังอยู่ในระดับที่พอรับได้ขององค์การอนามัยโลก เนื่องจากระบบอากาศจะพัดพาเจ้าฝุ่นเหล่านี้ให้ลอยขึ้นไปเหนือตัวเมือง เราจึงไม่ค่อยเห็นหมอกควันพิษสะสมที่เ้กิดจากฝุ่นพวกนี้ในวันปกติ

แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว เมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานครนั้นมีตึกคอนกรีตสูงเรียงรายอย่างมากมาย ตึกเหล่านี้คือตัวกักเก็บความร้อนเป็นอย่างดี ตึกเหล่านี้จึงคายความร้อนออกอย่างรวดเร็วในตอนกลางคืนทำให้อุณหภูมิของตึกลดลง ส่งผลให้อากาศรอบ ๆ ตึกลดลงตามไปด้วย เมื่อพระอาทิตย์ขึ้น อากาศบริเวณนั้นก้ยังคงต่ำกว่าอยู่ดี อากาศที่อยู่เหนือตัวเมืองขึ้นไปจึงร้อนกว่าอากาศด้านล่าง (เพราะว่ามันได้รับรังสีความนร้อนจากดวงอาทิตย์มากกว่า) ส่งผลให้ เกิดปรากฎการณ์อินเวอร์ชั่น และตึกสูงของกรุงเทพเหล่านี้ก็ยังขวางเส้นทางลมที่ดีมาก ๆ อีกด้วย

ERDICMU แนะนำให้ทุกท่านเตรียมอุปกรณ์ป้องกันสุขภาพ สวมหน้ากากป้องกันPM2.5ทุกครั้งที่ออกนอกตัวอาคาร และหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ในช่วงที่PM2.5แจ้งเตือนในระดับกระทบต่อสุขภาพด้วยนะคะ

อ้างอิงบทความจาก spaceth.co

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่