ล้างแอร์ด้วยตัวเอง ทำเองได้

ล้างแอร์ด้วยตัวเอง ทำเองได้

ระบบเครื่องปรับอากาศจำเป็นต้องได้รับการทำความสะอาดและบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ รู้ไหมว่าเราสามารถล้างแอร์เองง่ายๆ ได้ ด้วยวิธีล้างแอร์บ้านด้วยตัวเองเหล่านี้ ที่จะช่วยให้คุณประหยัดเงินและทำให้แอร์ของคุณอยู่ในสภาพดีเยี่ยมได้ มาดูขั้นตอนและวิธีล้างแอร์ด้วยตัวเองกันเลย

1. ทำความสะอาดหรือเปลี่ยนแผ่นกรอง

แผ่นกรองอากาศเป็นส่วนสำคัญที่สุดของเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากช่วยขจัดฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกออกจากอากาศ และช่วยกำจัดฝุ่นที่มีแบคทีเรียและสารก่อภูมิแพ้ที่เป็นอันตรายไม่ให้ไหลเวียนไปทั่วบ้าน การละเลยที่จะทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศเป็นประจำอาจทำให้เชื้อราเติบโตในแผ่นกรอง ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะทางเดินหายใจร้ายแรงได้ ตัวกรองที่สะอาดไม่เพียงแต่ลดความเสี่ยงต่อสุขภาพจากอากาศที่คุณหายใจเข้าไปเท่านั้น แต่ยังทำให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนักขึ้นและประสิทธิภาพไม่ลดลงอีกด้วย เราสามารถล้างแอร์ด้วยตัวเองเพื่อเพิ่มอายุการใช้งานและประสิทธิภาพของแอร์ได้ด้วยการทำความสะอาดแผ่นกรอง โดยล้างตัวกรองอากาศใต้น้ำไหล หรือใช้ฟองน้ำทำความสะอาดถูเบา ๆ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดอ่อน ๆ จากนั้นล้างออกและผึ่งลมให้แห้ง ควรล้างตัวกรองอย่างน้อยเดือนละครั้ง หรือหากแผ่นกรองมีการชำรุดหรือทรุดโทรม ให้เปลี่ยนใหม่ทันที

2. ทำความสะอาดคอยส์

แผงคอยล์เป็นอีกส่วนที่สำคัญของเครื่องปรับอากาศเพราะช่วยปรับอากาศให้เย็นขึ้น คอยล์ที่สกปรกหรือมีฝุ่นจับจะไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ และทำให้ประสิทธิภาพของแอร์ลดลง เราสามารถล้างแอร์ด้วยตัวเองได้ ด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นที่มีหัวแปรงปัดฝุ่นหรือสิ่งสกปรกออกเพื่อทำความสะอาดคอยส์ จากนั้นก็ล้างแอร์ด้วยตัวเองง่าย ๆ โดยทำความสะอาดคอยล์เย็นด้วยสเปรย์ล้างคอยล์แบบไม่ต้องล้างออกและปล่อยให้แห้งอย่างน้อย 20 นาที

3. ทำความสะอาดท่อน้ำทิ้ง

ท่อน้ำทิ้งจะช่วยไล่น้ำออกจากเครื่องปรับอากาศ หากอุดตันอาจทำให้น้ำรั่วเข้าบ้านได้ การทำความสะอาดท่อน้ำทิ้งจึงเป็นหนึ่งในวิธีล้างแอร์ด้วยตัวเองที่ไม่ควรมองข้าม สามารถทำความสะอาดด้วยการเทส่วนผสมของสารฟอกขาวและน้ำลงไป จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด ควรล้างท่อน้ำทิ้งของเครื่องปรับอากาศอย่างน้อยปีละครั้งด้วยการดูดฝุ่น โดยใช้เครื่องดูดฝุ่นแบบแห้งเพื่อดูดสิ่งสกปรกและเศษขยะออกจากปลายท่อด้านนอก และอย่าลืมถอดฝาครอบออกเมื่องานเสร็จสิ้น

4. ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อราที่แผงคอยล์เพื่อป้องกันเชื้อรา

หนึ่งในขั้นตอนการล้างแอร์ด้วยตัวเองคือการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อราที่แผงคอยล์ ด้วยการใช้สเปรย์ทำความสะอาดเชื้อราเพื่อฆ่าเชื้อด้านหลังเครื่องปรับอากาศ ซึ่งเป็นที่ที่สารพิษมักจะก่อตัวขึ้น ขั้นตอนการล้างแอร์บ้านด้วยการทำความสะอาดนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้อนุภาคที่เป็นพิษและสปอร์ของเชื้อราเติบโตในตัวเครื่องปรับอากาศได้ หลังจากฉีดน้ำยาแล้วปล่อยให้สเปรย์เซ็ตตัวอย่างน้อย 5 นาที จากนั้นจึงใส่ตัวกรองอากาศกลับเข้าไป และประกอบแอร์ให้เหมือนเดิม

5. ทำความสะอาดภายนอก

หลังจากที่เราล้างแอร์ด้วยตัวเองด้วยวิธีล้างแอร์ทั้งหมดแล้วนั้น อย่าลืมขั้นตอนการล้างแอร์บ้านขั้นตอนสุดท้ายคือการทำความสะอาดภายนอกของเครื่องปรับอากาศ เพราะภายนอกของตัวเครื่องนั้นอาจสกปรกได้เมื่อเวลาผ่านไป วิธีทำความสะอาดคือให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทุก ๆ 2-3 เดือน และหลังจากที่ถอดเครื่องล้างแอร์ด้วยตัวเองด้วย

นอกจากการล้างแอร์ด้วยตัวเองแล้ว การจัดตารางเวลาการบำรุงรักษาประจำปีกับมืออาชีพก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน วิธีนี้จะช่วยให้แน่ใจว่าแอร์ของคุณทำงานอย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ต้องซ่อมแซมในภายหลัง เพียงทำตามขั้นตอนการล้างแอร์บ้านง่าย ๆ เหล่านี้ ก็จะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานได้อย่างราบรื่นและรับประกันได้ว่าจะอยู่กับคุณได้นานขึ้นด้วย

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่