"องค์กรผู้นำด้านก๊าซเรือนกระจก

สร้างฝัน CMU & CPN กับการพัฒนาระบบอาหารของเมืองเชียงใหม่” โมเดลความร่วมมือ CMU – CPN“จากขยะอาหาร สู่พลังงาน และเกษตรอินทรีย์ครบวงจร”

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU) ร่วมกับบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPNได้พัฒนาโมเดลความร่วมมือในการจัดการขยะอินทรีย์แบบครบวงจร ภายใต้แนวคิด Circular Economy
โดยบูรณาการระหว่างห้างสรรพสินค้า ศูนย์บริหารจัดการชีวมวลครบวงจร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชุมชนท้องถิ่น และภาคเกษตรกรรม
เป้าหมายสำคัญคือ “เปลี่ยนขยะให้มีคุณค่า และหมุนเวียนกลับสู่ระบบเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”
🔄 กระบวนการทำงานของโมเดลความร่วมมือ
🏬 1. แหล่งกำเนิดขยะ: ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต (Central Chiangmai Airport)
ขยะอินทรีย์จากศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต(Central Chiangmai Airport) เกิดขึ้นประมาณ 100 ตันต่อปี
ขยะเหล่านี้ส่วนใหญ่คือเศษอาหารที่สามารถนำมาแปรรูปเป็นพลังงานหรือปุ๋ยอินทรีย์
🚛 2. รวบรวมและขนส่ง
ขยะอินทรีย์ถูกจัดเก็บและขนส่งโดย ศูนย์บริหารจัดการชีวมวลครบวงจร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ระบบขนส่งมีการแยกประเภทตั้งแต่ต้นทาง เพื่อลดการปนเปื้อนและเพิ่มประสิทธิภาพการแปรรูป
🍽️ 3. แวะรับเศษอาหารจากร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ
ร้านอาหารในพื้นที่เทศบาลเมืองแม่เหียะ เข้าร่วมโครงการผ่านระบบแพลตฟอร์มจัดการขยะอาหาร ขยะเศษอาหารถูกเก็บและส่งต่อไปยังศูนย์บริหารจัดการชีวมวลครบวงจร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตพลังงานชีวภาพ
⚡ 4. แปรรูปเป็นพลังงานสะอาด
ที่ศูนย์บริหารจัดการชีวมวลครบวงจร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ขยะอินทรีย์จะเข้าสู่กระบวนการย่อยสลายแบบไร้อากาศ
ผลิตเป็น ไฟฟ้า และ CBG (Compressed Bio-Methane Gas)
พลังงานที่ได้จะนำไปใช้กับระบบขนส่งสาธารณะในมหาวิทยาลัย
💧 5. ใช้ประโยชน์จากตะกอนและน้ำเสีย
ตะกอนที่ได้จากระบบผลิตก๊าซชีวภาพจะถูกนำมา หมักทำปุ๋ย
น้ำเสียที่เหลือจะผ่านระบบบำบัด แล้วนำกลับมาใช้ในเกษตรกรรม
🌾 6. คืนสู่ภาคการเกษตรและธุรกิจท้องถิ่น
ปุ๋ยอินทรีย์ที่เกิดจากองค์ความรู้จากการวิจัย ถูกนำไปใช้กับ กลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ของคณะเกษตรศาสตร์ มช. เพื่อส่งเสริมการแปรรูปและจำหน่ายสินค้าเกษตร เช่น ข้าวอินทรีย์ “CMU RICE” เป็นการสร้าง Circular Supply Chain ที่หมุนเวียนและยั่งยืน
🌱 ผลลัพธ์ของโมเดลนี้
ลดปริมาณขยะอินทรีย์ที่ถูกฝังกลบ
ผลิตพลังงานสะอาดทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง
ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์และสร้างรายได้ในชุมชน
เชื่อมโยงภาคธุรกิจ-การศึกษา-ท้องถิ่น เข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ
🌀 สรุป: ขยะ = ทรัพยากร = พลังงานหมุนเวียน
โมเดล CMU – CPN เป็นตัวอย่างของการสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ทำได้จริง
โดยมีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงความร่วมมือ
ผลลัพธ์คือระบบที่ไม่เพียงแต่ลดของเสีย แต่ยังสร้าง “พลังงาน–ปุ๋ย–รายได้” อย่างเป็นรูปธรรม

Loading

ข่าวอัพเดทล่าสุด

เข้าสู่ระบบ

แจ้งเบาะแส "ทุจริต หรือ มิชอบ"

การกรอกข้อมูลสำหรับการร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบนั้นจะถูกเก็บเป็นความลับ ข้อมูลส่วนตัวของท่าน  ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ เป็นช่องทางในการติดต่อกลับและรายงานการดำเนินการให้ท่านรับทราบ
* หมายเหตุ : การร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบเมื่อกรอกข้อมูลแล้ว จะรายงานส่งไปยังผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน

แจ้งข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะ

ข้อแนะนำในการใช้งาน


ข้อตกลงการใช้ระบบ
1.ระบบ VOC หรือ Voice of Customer นี้เป็นช่องทางหนึ่งที่จัดทำขึ้นเพื่อรับฟังเสียงจากนักศึกษา บุคลากร นักศึกษาเก่า และบุคคลทั่วไป โดยจะรวบรวมข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อร้องเรียนต่าง ๆ จากผู้รับบริการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาบริการของสำนักให้มีคุณภาพมาตรฐานที่ดี และตรงตามความต้องการของผู้รับบริการให้มากยิ่งขึ้น
2. การแจ้งข้อร้องเรียนหรือพบปัญหาการใช้บริการ มีความจำเป็นที่จะต้องทราบข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญเบื้องต้น เช่น ชื่อนามสกุล อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ ข้อเท็จจริงที่พบปัญหา วันเวลาที่เกิดเหตุการณ์ ข้อมูลของระบบที่ใช้ และรูปภาพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) เพื่อประโยชน์ในการติดต่อกลับ และเพื่อให้การตรวจสอบหรือแก้ไขปัญหาแก่ผู้รับบริการทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
3. ข้อความที่ใช้ควรเป็นถ้อยคำที่สุภาพ เป็นไปตามทำนองคลองธรรม และถูกต้องตามกฎหมาย
4. การนำความอันเป็นเท็จมาร้องเรียน หรือบิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย หรือมีเจตนากลั่นแกล้งผู้อื่น ผู้ร้องอาจต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางวินัยและทางอาญา
5. เป็นเรื่องที่ผู้ได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหาย หรือขอให้แก้ไข อันเนื่องมาจากผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยหรือจากส่วนงานในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
6. กรณีที่ผู้แจ้งไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างเพียงพอหรือไม่เปิดเผยตัวตน และสำนักฯ ไม่สามารถติดต่อประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ สำนักฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการไม่พิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่หากเป็นข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ สำนักฯ มีความยินดีจะรับเรื่องดังกล่าวไปพัฒนาการให้บริการของสำนักให้ดีที่สุดต่อไป
7. เรื่องที่ไม่ปรากฏตัวตนผู้ร้องหรือตรวจสอบตัวตนของผู้ร้องไม่ได้ หรือมีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ อาจรับไว้พิจารณาก็ได้ ถ้าหากระบุหลักฐานกรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้ง ตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอน สามารถสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไปได้และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ
8. หลังจากที่ระบบได้รับเรื่องจากผู้แจ้งแล้ว หากผู้แจ้งได้ให้อีเมล (email) ไว้ ระบบจะมีการติดตามความคืบหน้าโดยอัตโนมัติ และรายงานผลการพิจารณาหรือข้อสรุปการดำเนินการที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้แจ้งทราบโดยเร็วผ่านทางอีเมล์ของผู้แจ้ง

* ข้าพเจ้าได้อ่านข้อตกลงเป็นอย่างดีแล้ว และยอมรับตามข้อตกลงนี้
* โปรดระบุ Email และเบอร์โทรศัพท์ของท่าน เพื่อใช้ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และแจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการให้ทราบผ่านทาง Email

การกรอกข้อมูลสำหรับการร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบนั้นจะถูกเก็บเป็นความลับ ข้อมูลส่วนตัวของท่าน  ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ เป็นช่องทางในการติดต่อกลับและรายงานการดำเนินการให้ท่านรับทราบ
* หมายเหตุ : การร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบเมื่อกรอกข้อมูลแล้ว จะรายงานส่งไปยังผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน