"องค์กรผู้นำด้านก๊าซเรือนกระจก

นวัตกรรมสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero Emissions

เมื่อปี 2015 ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญา สหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change Conference of the Parties: UNFCCC COP) หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ COP 26 จัดขึ้น ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร โดยมีผู้แทนกว่า 200 ประเทศ ได้เข้าร่วมเพื่อสร้างพันธสัญญาในการวางแผนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกใน “ข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” มีเป้าหมายร่วมกันเพื่อจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิของโลกไม่ให้เกิน 2 องศาเซลเซียส และให้พยายามตั้งเป้าไว้ที่ 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ ประเทศไทยได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ “Carbon Neutrality” ภายในปี 2050 และ บรรลุเป้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ “Net Zero Emissions” ภายในปี 2065

ประเทศไทยและประเทศต่างๆ ได้กำหนดแผนนโยบายและคิดค้นพัฒนานวัตกรรมเพื่อไปสู่เป้าหมายดังกล่าว ปัจจุบันได้มีโครงการและนวัตกรรมสำคัญและได้รับความสนใจจากประเทศต่างๆ โดยมีตัวอย่างที่น่าสนใจดังนี้

ประเทศไทย

การเดินทางของประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือกันของทั้งภาครัฐบาล ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคม อย่างจริงจัง หลายองค์กรระดับประเทศขับเคลื่อนนโยบายอย่างชัดเจน โดยการพัฒนาเทคโนโลยีสู่ Carbon Neutrality และ Net Zero Emissions

 

          เทคโนโลยีการดักจับและกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Capture and Storage : CCS)

โดยทั่วไป CO2 ที่ถูกปล่อยออกจากโรงงานอุตสาหกรรม จะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ และจะถูกดูดกลับโดยพืช ต้นไม้ ซึ่งเป็นกลไกที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่อย่างไรก็ตามกระบวนการดังกล่าวใช้เวลานานในการดูดซับ CO2 ตามธรรมชาติ และไม่สัมพันธ์กับ CO2 ปริมาณมากในชั้นบรรยากาศในปัจจุบัน

เทคโนโลยี CCS คือ กระบวนการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่เป็นของเสียจากแหล่งกำเนิดขนาดใหญ่ เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานฟอสซิล จากนั้นทำการขนส่งไปยังสถานที่จัดเก็บและเก็บกักไว้ในสถานที่ที่จะไม่สามารถกลับเข้าสู่บรรยากาศได้ สถานที่ดังกล่าวปกติมักจะเป็นโพรงทางธรณีวิทยาที่อยู่ใต้ดิน เช่น หลุมใต้ดินที่เกิดขึ้นจากการขุดน้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติ จุดมุ่งหมายของ CCS คือการป้องกันไม่ให้มีการปล่อย CO2 ในปริมาณมากเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ (จากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในการผลิตไฟฟ้าและอุตสาหกรรมอื่น)

รูปที่ 1 หลักการทั่วไปของการกักเก็บคาร์บอน (CCS) โดยธรรมชาติ และระบบ CCS

ที่มา https://business.libertymutual.com/insights/carbon-sequestration-options-for-a-low-carbon-future/

 

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ริเริ่มโครงการ CCS แห่งแรกของประเทศไทย ภายใต้ โครงการ Arthit CCS ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดําเนินการภายในปี 2026 โดยหลังจากการนำก๊าซธรรมชาติจากหลุมใต้ดินขึ้นมาใช้หมดแล้ว จะนำของเหลือที่ไม่ต้องการ เช่น COซึ่งถูกดักจับไว้และจะถูกอัดกลับลงในหลุมที่ว่าง เพื่อกักเก็บถาวรในชั้นหินใต้ดินลึกลงไปมากกว่าพันเมตร

 

รูปที่ 2 หลักการของการกักเก็บคาร์บอน (CCS) ในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

ที่มา https://www.pttep.com/en/Newsandnmedia/Mediacorner/Pressreleases/Pttep-Initiates-Thailand-First-Ccs-Project-Pushing-Towards-Net-Zero-Green-House-Gas-Emissions.aspx

 

รูปที่ 3 แหล่งก๊าซธรรมชาติอาร์ทิต (Arthit)

ที่มา https://www.pttep.com/en/Newsandnmedia/Mediacorner/Pressreleases/Pttep-Initiates-Thailand-First-Ccs-Project-Pushing-Towards-Net-Zero-Green-House-Gas-Emissions.aspx

 

สำหรับโครงการนี้เพื่อศึกษาความเป็นไปได้จากแหล่งก๊าซธรรมชาติ Arthit ในอ่าวไทย โดยศึกษาครอบคลุมหลายด้าน รวมถึงการประเมินเบื้องต้นของความสามารถในการกักเก็บคาร์บอนของการก่อตัวของแหล่งกักเก็บทางธรณีวิทยาเป้าหมาย และแผนการพัฒนาแนวคิดที่เกี่ยวข้อง ในการลด COที่ปล่อยออกมาจากกระบวนการผลิต โดยการนําเทคโนโลยีการดักจับคาร์บอนไดออกไซด์มาใช้เป็น “แนวทางที่ดีกว่า ที่หลายประเทศได้พิจารณาเป็นแนวทางหลัก ในการลดการปล่อย CO2 ในวงกว้างอย่างมีประสิทธิภาพ”

          สหรัฐอเมริกา

บริษัทแอร์โปรดักส์ (บริษัทแม่ของบีไอจีในสหรัฐอเมริกา) ผู้นำระดับโลกด้านการผลิตก๊าซอุตสาหกรรม ดำเนิน โครงการ Third by’30 โดยมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยคาร์บอนของโรงงานทั่วโลก 1 ใน 3 ภายในปี 2030 ผ่านการแปรสภาพเป็นก๊าซและการดักจับคาร์บอน ซึ่งนำไปสู่การผลิตพลังงานสะอาดที่ยั่งยืนในอนาคต

บริษัทแอร์โปรดักส์ เป็นผู้นำระดับโลกในการสร้างบริการที่สามารถตอบโจทย์เทคโนโลยีการดักจับ CO2 ที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล ก่อนปล่อยเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Capture and Storage: CCS) การดักจับคาร์บอนครอบคลุมจากเชื้อเพลิงฟอสซิลทุกชนิด ตั้งแต่ก๊าซธรรมชาติไปจนถึงถ่านหิน ทั้งที่ผ่านกระบวนการรีฟอร์มมิง (Reforming) แก๊สซิฟิเคชั่น (Gasification) และการเผาไหม้โดยใช้ออกซิเจนบริสุทธิ์ (Oxyfuel Combustion)

รูปที่ 4 กระบวนการกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในหลุมใต้ดินธรรมชาติทางธรณีวิทยา

ที่มา https://www.airproducts.com/campaigns/la-blue-hydrogen-project

 

ตามรูปที่ 4 ประมาณ 95% ของ COที่ถูกปล่อยออกจากโรงงาน จะถูกดักจับไว้ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการขนส่งผ่านทางระบบท่อไปยังที่กักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นหลุมใต้ดินธรรมชาติทางธรณีวิทยา การดำเนินกระบวนการดังกล่าวจะส่งผลให้โรงงานที่เป็นต้นเหตุของการปล่อย COถูกเรียกว่าเป็น “Blue Product Plant” เนื่องจากจะมีการนำ COที่ปล่อยออกจากโรงงานไปกักเก็บไว้แทนที่การปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศโดยตรง ทั้งนี้เป็นที่คาดการณ์ว่าในมลรัฐ Louisiana จะมีศักยภาพในการกักเก็บ COอย่างถาวรในหลุมใต้ดินตามธรรมชาติ มากถึง 5 ล้านเมตริกตันต่อปี (MTPY)

 

          การดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการแก๊สซิฟิเคชั่น (Gasification)

เทคโนโลยีการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการแก๊สซิฟิเคชั่น ซึ่งเป็นที่นิยมในขณะนี้ เป็นการแยกก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากซินแก๊ส (Syngas) ซึ่งมักเกิดขึ้นในกระบวนการดูดซับตัวทำละลายทางกายภาพ ในการออกแบบและดำเนินงานระบบดูดซับสลับความดันก๊าซไฮโดรเจน (H2 Pressure Swing Adsorption หรือ PSA) ร่วมกับการรีฟอร์มมิงด้วยไอน้ำ (Steam Reformer) เทคโนโลยี PSA ชิ้นใหม่ที่กำลังพัฒนานี้ สามารถผลิต Sour Syngas โดยไม่ต้องผ่านหน่วย Acid Gas Removal Unit นับเป็นกระบวนการอย่างง่ายที่เสริมศักยภาพในการลดเวลาการผลิต และทำให้มีต้นทุนต่ำ

แอร์โปรดักส์ เล็งเห็นโอกาสสำคัญในการดักจับก๊าซคาร์บอนด์ไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการแก๊สซิฟิเคชั่น (Gasification) และจากโรงงานผลิตก๊าซไฮโดรเจน เพื่อนำมากักเก็บและนำมาใช้ในกระบวนการขุดเจาะน้ำมัน (Enhanced Oil Recovery) และนำมาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมอื่น ที่ตอบโจทย์ประเด็นเร่งด่วนด้านสิ่งแวดล้อมบนโลก รูปที่ 5 แสดงถึงกระบวนการผลิตไฮโดรเจนจากก๊าซธรรมชาติที่มีการแยก COเพื่อนำไปกักเก็บไว้ภายหลัง ดังนั้นการผลิตไฮโดรเจนที่เกิดขึ้นในรูปแบบนี้ จะถูกเรียกว่าเป็นไฮโดรเจนสีฟ้า (Blue Hydrogen) ที่สะอาดกว่ากระบวนการผลิตไฮโดรเจนโดยทั่วไป

รูปที่ 5 กระบวนการผลิต Blue Hydrogen จากก๊าซธรรมชาติ

ที่มา https://www.airproducts.com/campaigns/la-blue-hydrogen-project

 

ความสำเร็จ จากการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมของแอร์โปรดักส์ เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่และได้รับการยอมรับจากกระทรวงพลังงาน สหรัฐอเมริกา ว่าเป็นแผนการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ครั้งแรก และเป็นความสำเร็จที่ไม่เคยปรากฏที่อื่นใดในสหรัฐอเมริกานับตั้งแต่ปี 2004 เทคโนโลยีการดักจับและกักเก็บคาร์บอนของแอร์โปรดักส์ที่โรงกลั่นน้ำมันในเมืองพอร์ตอาเธอร์ สามารถดักจับและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่สิ่งแวดล้อมได้มากกว่า 5 ล้านเมตริกตัน

          แคนาดา

รัฐบาลแคนาดาได้ก่อสร้าง โครงการ Alberta Carbon Trunk Line (ACTL) ตามรูปที่ 6 ซึ่งเป็นโครงการ CCUS ที่มีการก่อสร้างท่อเพื่อขนส่ง COที่มีความยาวมากถึง 240 กิโลเมตร โดยมีผู้มีส่วนได้เสียมากขึ้น 1,348 ราย ตลอดเส้นแนวท่อ โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ขนส่ง CO2 ปริมาณมากถึง 14.6 ล้านตัน/ปี ที่เกิดขึ้นจากโรงงานอุตสาหกรรมในบริเวณ Alberta Industrial Heartland ไปยังแหล่งผลิตน้ำมันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการขุดเจาะน้ำมัน (Enhanced Oil Recovery: EOR ) หรือเพื่อกักเก็บในหลุมใต้ดินที่ลึกถึง 1,800 เมตร ที่เกิดขึ้นหลังจากการเลิกผลิตน้ำมัน.

รูปที่ 6 โครงการ Alberta Carbon Trunk Line (ACTL)

ที่มา https://www.cslforum.org/cslf/sites/default/files/documents/rome2013/Bachu-AlbertaCarbonTrunkLineProject-PIRT-Rome0413.pdf

 

ซาอุดิอาระเบีย

อีกหนึ่งโครงการที่น่าสนใจ คือ โครงการนีออม (NEOM) เป็นโครงการผลิตไฮโดรเจนสีเขียว (Green Hydrogen) ปลอดคาร์บอนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อป้อนเข้าสู่โรงงานผลิตแอมโมเนียจากไฮโดรเจน ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตทั้งหมด มีเป้าหมายคือผลิตแอมโมเนียที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมป้อนสู่ตลาดโลก (Green Ammonia) โดยความร่วมมือระหว่างแอร์โปรดักส์ อัควาเพาเวอร์ (Acwa Power) และ นีออม (Neom) จัดตั้งอยู่ในพื้นที่โครงการเมืองใหม่นีออมในซาอุดิอาระเบีย

รูปที่ 7 โครงการนีออม (NEOM)

ที่มา https://www.reddit.com/r/MapPorn/comments/qvck6y/neom_project_in_saudi_arabia/

 

โรงงานแห่งนี้จะใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับโลกในการนำพลังงานหมุนเวียนกว่า 4 กิกะวัตต์ ที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และระบบกักเก็บพลังงานมาใช้ผลิตไฮโดรเจนปริมาณ 650 ตัน/วัน ด้วยกระบวนการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า (Electrolysis) โดยใช้เทคโนโลยีการแยกอากาศของแอร์โปรดักส์และผลิตแอมโมเนียที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมปริมาณ 1.2 ล้านตัน/ปี โครงการนี้มีกำหนดเริ่มดำเนินการผลิตในปี 2025

 

          ญี่ปุ่น

บริษัท Osaka Gas บริษัทด้านพลังงานของญี่ปุ่น ได้คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีที่เรียกว่า “Methanation” คือ กระบวนการสังเคราะห์ก๊าซมีเทน (Synthetic Methane/Syngas) จากการใช้ CO2 ที่ถูกดักจับไว้ ร่วมกับไฮโดรเจนที่เกิดขึ้นจากกระบวนการ Electrolysis จากพลังงานหมุนเวียน ตามรูปที่ 8 โดยบริษัท Osaka Gas อยู่ระหว่างศึกษาร่วมกับบริษัทท้องถิ่นในประเทศเปรู เพื่อผลิตก๊าซมีเทนออกขายภายในประเทศเปรู และส่งออกในรูปก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ไปยังต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น

รูปที่ 8 หลักการผลิตมีเทนโดยกระบวนการ Methanation

ที่มา https://www.osakagas.co.jp/en/whatsnew/__icsFiles/afieldfile/2022/07/13/220714_1.pdf

 

แม้จะยังไม่มีการทดลองที่ชี้ชัดว่า CO2 สามารถรีไซเคิลได้หรือไม่ แต่ Osaka Gas ก็กำลังพัฒนาต่อไป โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะทดแทน 1% ของพลังงานหลักด้วย COรีไซเคิล ภายในปี 2030 และ 90% ในปี 2050

รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2050 และจะผลักดันให้มีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ในการจับ CO2 เปลี่ยนเป็นทรัพยากรที่เรียกว่า “Carbon Recycling” โดยกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมระบุว่า เทคโนโลยีที่จะผลิตวัสดุต่างๆ ที่มาจาก CO2 เช่น พลาสติก วัสดุก่อสร้าง เคมีภัณฑ์ เชื้อเพลิงเครื่องบิน รวมถึง แร่ต่างๆ จะเริ่มวางจำหน่ายภายในปี 2030

บริษัทวิจัย Fuji Keizai คาดการณ์ว่าตลาดการคัดแยก CO2 และการผลิต Carbon Recycling จะเติบโต 17.2% จากมูลค่า 4.857 ล้านล้านเยนในปี 2019 เป็น 5.693 ล้านล้านเยนในปี 2030

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าว จึงถือได้ว่าเป็นการผลักดันการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกให้ได้ตามเป้าหมาย โดยในทุกวันนี้ความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ในระดับสูงสุด และทวีเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ ดังนั้นเทคโนโลยีที่กล่าวมาข้างต้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นองค์ประกอบสำคัญของการไปสู่การควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ตามเป้าหมายที่วางไว้

 ที่มา

ฝ่ายนวัตกรรมและพัฒนาการกำกับกิจการพลังงาน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน

มีนาคม 2566

 

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.upstreamonline.com/energy-transition/pttep-initiates-thailand-s-first-ccs-project/2-1-1232305

https://www.pttep.com/en/Newsandnmedia/Mediacorner/Pressreleases/Pttep-Initiates-Thailand-First-Ccs-Project-Pushing-Towards-Net-Zero-Green-House-Gas-Emissions.aspx

https://www.bigth.com/th/

 

สาระน่ารู้ที่น่าสในใจ

เข้าสู่ระบบ

แจ้งเบาะแส "ทุจริต หรือ มิชอบ"

การกรอกข้อมูลสำหรับการร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบนั้นจะถูกเก็บเป็นความลับ ข้อมูลส่วนตัวของท่าน  ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ เป็นช่องทางในการติดต่อกลับและรายงานการดำเนินการให้ท่านรับทราบ
* หมายเหตุ : การร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบเมื่อกรอกข้อมูลแล้ว จะรายงานส่งไปยังผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน

แจ้งข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะ

ข้อแนะนำในการใช้งาน


ข้อตกลงการใช้ระบบ
1.ระบบ VOC หรือ Voice of Customer นี้เป็นช่องทางหนึ่งที่จัดทำขึ้นเพื่อรับฟังเสียงจากนักศึกษา บุคลากร นักศึกษาเก่า และบุคคลทั่วไป โดยจะรวบรวมข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อร้องเรียนต่าง ๆ จากผู้รับบริการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาบริการของสำนักให้มีคุณภาพมาตรฐานที่ดี และตรงตามความต้องการของผู้รับบริการให้มากยิ่งขึ้น
2. การแจ้งข้อร้องเรียนหรือพบปัญหาการใช้บริการ มีความจำเป็นที่จะต้องทราบข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญเบื้องต้น เช่น ชื่อนามสกุล อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ ข้อเท็จจริงที่พบปัญหา วันเวลาที่เกิดเหตุการณ์ ข้อมูลของระบบที่ใช้ และรูปภาพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) เพื่อประโยชน์ในการติดต่อกลับ และเพื่อให้การตรวจสอบหรือแก้ไขปัญหาแก่ผู้รับบริการทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
3. ข้อความที่ใช้ควรเป็นถ้อยคำที่สุภาพ เป็นไปตามทำนองคลองธรรม และถูกต้องตามกฎหมาย
4. การนำความอันเป็นเท็จมาร้องเรียน หรือบิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย หรือมีเจตนากลั่นแกล้งผู้อื่น ผู้ร้องอาจต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางวินัยและทางอาญา
5. เป็นเรื่องที่ผู้ได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหาย หรือขอให้แก้ไข อันเนื่องมาจากผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยหรือจากส่วนงานในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
6. กรณีที่ผู้แจ้งไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างเพียงพอหรือไม่เปิดเผยตัวตน และสำนักฯ ไม่สามารถติดต่อประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ สำนักฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการไม่พิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่หากเป็นข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ สำนักฯ มีความยินดีจะรับเรื่องดังกล่าวไปพัฒนาการให้บริการของสำนักให้ดีที่สุดต่อไป
7. เรื่องที่ไม่ปรากฏตัวตนผู้ร้องหรือตรวจสอบตัวตนของผู้ร้องไม่ได้ หรือมีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ อาจรับไว้พิจารณาก็ได้ ถ้าหากระบุหลักฐานกรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้ง ตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอน สามารถสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไปได้และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ
8. หลังจากที่ระบบได้รับเรื่องจากผู้แจ้งแล้ว หากผู้แจ้งได้ให้อีเมล (email) ไว้ ระบบจะมีการติดตามความคืบหน้าโดยอัตโนมัติ และรายงานผลการพิจารณาหรือข้อสรุปการดำเนินการที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้แจ้งทราบโดยเร็วผ่านทางอีเมล์ของผู้แจ้ง

* ข้าพเจ้าได้อ่านข้อตกลงเป็นอย่างดีแล้ว และยอมรับตามข้อตกลงนี้
* โปรดระบุ Email และเบอร์โทรศัพท์ของท่าน เพื่อใช้ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และแจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการให้ทราบผ่านทาง Email

การกรอกข้อมูลสำหรับการร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบนั้นจะถูกเก็บเป็นความลับ ข้อมูลส่วนตัวของท่าน  ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ เป็นช่องทางในการติดต่อกลับและรายงานการดำเนินการให้ท่านรับทราบ
* หมายเหตุ : การร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบเมื่อกรอกข้อมูลแล้ว จะรายงานส่งไปยังผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน