"องค์กรผู้นำด้านก๊าซเรือนกระจก

ชีวิตหลังเกษียญของ เหล่าแบตเตอรี่จากรถไฟฟ้า

แบ่งปันเรื่องราวนี้ผ่านช่องทาง

ชีวิตหลังเกษียญของเหล่าแบตเตอรี่จากรถไฟฟ้าอาจยังไม่ต้องจบลงที่โรงงานรีไซเคิลอย่างเดียวอีกแล้ว 😉

เพราะพวกมันยังอาจนำไปใช้เก็บไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียนได้อีก 👍⚡

ถึงจะเป็นแบตเก่าจากรถไฟฟ้าแต่ยังคงได้ต่ออายุในบ้านหลังใหม่

ด้วยการมาของรถ EV ที่เริ่มเข้าสู่ตลาดรถยนต์ในทุกวันนี้ เหล่าบรรดาค่ายรถเริ่มทยอยปรับเปลี่ยนจากรถน้ำมันไปรถไฮบริดและไปสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว

สิ่งหนึ่งที่กำลังจะเป็นประเด็นเกี่ยวเนื่องกับการเติบโตของตลาดรถไฟฟ้าก็คือ “แบตเตอรี่เก่าที่เกิดจากรถไฟฟ้ากองพะเนินนี้จะทำอย่างไรกับมันดี?”

แบตเตอรี่ลิเธียมที่เห็นอยู่นี่กำลังจะกลายเป็นขยะอิเล็คโทรนิคจำนวนมหาศาลในอนาคต

แต่จากรายงานการศึกษาล่าสุดของ MIT พบว่าพวกแบตเตอรี่มือสองจากรถ EV เหล่านี้อาจจะยังได้ต่ออายุในบ้านหลังใหม่ที่เรียกว่าระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน

นั่นคือโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หรือ wind farm ที่มีระบบแบตเตอรี่เก็บไฟฟ้านั้นอาจจะดำเนินงานได้คุ้มทุนเร็วกว่าหากใช้แบตเตอรี่มือสองที่ปลดระวางจากเหล่ารถ EV แทน

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เมื่อใช้คู่กับระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่จะช่วยลดข้อเสียของความไม่แน่นอนในการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ไปได้

ทั้งนี้ถ้าหากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ต้องลงทุนด้วยแบตเตอรี่ที่ผลิตใหม่นั้นก็จะทำให้ไม่สามารถแข่งขันราคาค่าไฟได้

แต่ถ้าหากแบตเตอรี่ที่นำมาใช้ในระบบเก็บไฟฟ้านั้นเป็นแบตมือสองที่ปลดระวางจากรถ EV เรื่องราวอาจจะต่างออกไป

เพราะแบตรถ EV ที่ถูกปลดระวางนั้นใช่ว่าจะเสื่อมสภาพจนใช้งานไม่ได้ชาร์จไฟไม่เข้าเลย หากแต่เก็บไฟได้น้อยลงตามสภาพการใช้งานของแบตเตอรี่ลิเธียมที่ความสามารถเก็บไฟจะลดลงตามจำนวนรอบที่ชาร์จ

ชาร์จใช้ไปเรื่อย ๆ แบตก็จะเสื่อมลงตามเวลาอันเนื่องจากปฏิกริยาเคมีในตัวแบตเตอรี่

ซึ่งแบตที่ถือว่าเสื่อมแล้วของรถ EV นั้นยังมีประโยชน์ในการเอามาใช้เก็บไฟฟ้าให้กับโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ ได้ไม่ว่าลมหรือแสงแดด

หรือแม้แต่การนำมาทำโรงไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ซื้อไฟราคาถูกจากระบบมาชาร์จและขายออกตอนช่วงที่คนใช้ไฟเยอะซึ่งสามารถขายไฟได้ราคาสูงกว่า

ทั้งนี้ต้นทุนหลักของโรงไฟฟ้ารูปแบบนี้คือค่าแบตเตอรี่นั่นเอง ซึ่งถ้าต้นทุนค่าแบตเตอรี่ถูกลงก็จะคุ้มทุนได้โดยใช้แบตมือสอง

โรงไฟฟ้าพลังงานหมุ่นเวียนและระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่จะทำให้เราผลิตไฟฟ้าที่ไม่มีการปล่อยมลพิษและมีไฟฟ้าใช้ได้อย่างสม่ำเสมอตามที่ต้องการ

โดยในการศึกษานั้นพบว่าด้วยราคาค่าไฟในรัฐแคลิฟอร์เนีย หากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใช้ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ใหม่เลยนั้นจะไม่สามารถทำกำไรได้

แต่หากค่าแบตเตอรี่เหลือ 60% ของราคาเต็มกิจการก็จะเริ่มทำกำไร

ซึ่งทั้งนี้ยังต้องมีประเด็นทางเทคนิคที่ต้องพิจารณาอื่น ๆ อีก อย่างเช่น การเอาแบตเตอรี่จากรถหลายยี่ห้อมาต่อใช้งานร่วมกัน การตรวจสภาพแบตเตอรี่ว่าลูกไหนยังมีสภาพดีพอใช้งานได้อยู่

การจะเอาแบตเตอรี่หลายยี่ห้อมาทำระบบ Energy Storage นั้นไม่ง่าย

ทั้งนี้ปกติแล้วแบตเตอรี่ของรถ EV มักจะถูกปลดระวางเมื่อใช้งานไปได้ประมาณ 80% ของรอบการชาร์จที่ออกแบบไว้ และสำหรับระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่นั้นอาจใช้งานได้จนถึง 60% ก่อนปลดระวาง

แต่คำถามที่สำคัญที่สุดคือ แบตเตอรี่มือสองที่จะเอามาใช้นี้จะสามารถใช้งานไปได้นานแค่ไหน คุ้มค่ากว่าการใช้แบตเตอรี่ใหม่หรือไม่

อีกไม่นานเมื่อเรามีแบตเตอรี่ปลดระวางจากรถ EV มากมาย วันนั้นอาจจะมีคำตอบที่ชัดเจนขึ้น เพราะถึงยังไงก็เป็นการใช้งานแบตเตอรี่ให้คุ้มค่ามากขึ้นอยู่ดี เป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้ประกอบการรถ EV และกิจการผลิตไฟฟ้า

** ว่าแต่ถ้าไม่ไปอยู่โรงไฟฟ้า แล้วแบตเตอรี่จากรถ EV ปลดระวางแล้วไปไหน? **

YOUTUBE.COMEco-friendly method of recycling EV batteriesThe German company Duesenfeld recycles batteries from electric cars. The main difference: The modules are shredded where the end-of-life batteries are collec…

หนึ่งในแนวทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็คือ โรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ ซึ่งแยกเอาวัตถุดิบที่ยังพอมีประโยชน์นำกลับไปใช้งานใหม่

ปัจจุบันเริ่มมีโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ลิเธียมของรถ EV เกิดขึ้นแล้วทั้งในญี่ปุ่นและเยอรมัน โดยในคลิปด้านบนเป็นโรงงานรีไซเคิลในเยอรมัน

โดยขั้นแรกนั้นจะทำการแยกวัสดุหุ้มชุดแบตที่เป็นโลหะและพลาสติกออกแล้วนำไปยังรีไซเคิลต่อที่โรงงานรีไซเคิลทั่วไป

หลังจากที่ตัวโมดูลแบตเตอรี่ถูกรื้อออก แบตเตอรี่แต่ละลูกจะถูกแยกและส่งไปยังเครื่องบดสุญญากาศ (หรือบางครั้งอัดไนโตรเจน) เพื่อป้องการระเบิด

ทั้งนี้เพราะส่วนประกอบในแบตเตอรี่นั้นติดไฟและแบตเตอรี่บางลูกอาจจะยังมีประจุไฟฟ้าค้างอยู่ข้างในทำให้เกิดการระเบิดได้

โดยสิ่งแรกที่จะแยกและได้กลับมาคือสารละลายอิเล็กโทรไลต์ในตัวแบตเตอรี่ที่ระเหยและกลั่นตัวกลับออกมา

และเศษแบตเตอรี่ที่ถูกปั่นก็จะถูกแยกเอาอลูมิเนียม เหล็ก ทองแดง และพลาสติกออกด้วยกระบวนการต่าง ๆ ทั้งใช้แม่เหล็กแยก หรือ Cyclone separator

ส่วนนี่เหลือจากการแยกนี้จะถูกปั่นจนเป็นผงละเอียดได้เป็นผงวัตถุดิบที่เรียกว่า Gray Power ซึ่งยังต้องนำไปคัดแยกต่อด้วยกระบวนการทางเคมีต่อไป

ซึ่งกระบวนการนี้ต้องทำในห้อง Lab ซึ่งจะสามารถแยกได้ กราไฟต์ แมงกานีส นิเกิลและโคบอล

และแร่ที่สำคัญที่สุดของแบตเตอรี่ลิเธียมก็คือโลหะลิเธียม ซึ่งโรงงานรีไซเคิลนี้สามารถแยกลิเธียมให้บริสุทธิ์จนนำไปใช้ผลิตแบตเตอรี่ลูกใหม่ได้เลย

ซึ่งวัตถุดิบที่รีไซเคิลกลับมาได้นี้จะสามารถช่วยลดปริมาณวัตถุดิบที่ต้องใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ใหม่ได้ถึง 40% เลยทีเดียว

ก็เตรียมตัวเปลี่ยนเข้าสู่ยุคการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และขยะแบตเตอรี่ที่จะออกมาท่วมโลก ถ้าเราไม่หาวิธีจัดการอย่างเหมาะสมได้ทันท่วงที 😔

Source:

https://interestingengineering.com/second-hand-ev-batteries-to-benefit-solar-energy-farms

http://news.mit.edu/2020/solar-energy-farms-electric-vehicle-batteries-life-0522

https://eandt.theiet.org/content/articles/2018/03/japan-s-first-electric-car-battery-recycling-plant-to-sell-old-batteries-at-half-price/

Loading

สาระน่ารู้ที่น่าสในใจ

เข้าสู่ระบบ

แจ้งเบาะแส "ทุจริต หรือ มิชอบ"

การกรอกข้อมูลสำหรับการร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบนั้นจะถูกเก็บเป็นความลับ ข้อมูลส่วนตัวของท่าน  ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ เป็นช่องทางในการติดต่อกลับและรายงานการดำเนินการให้ท่านรับทราบ
* หมายเหตุ : การร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบเมื่อกรอกข้อมูลแล้ว จะรายงานส่งไปยังผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน

แจ้งข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะ

ข้อแนะนำในการใช้งาน


ข้อตกลงการใช้ระบบ
1.ระบบ VOC หรือ Voice of Customer นี้เป็นช่องทางหนึ่งที่จัดทำขึ้นเพื่อรับฟังเสียงจากนักศึกษา บุคลากร นักศึกษาเก่า และบุคคลทั่วไป โดยจะรวบรวมข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อร้องเรียนต่าง ๆ จากผู้รับบริการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาบริการของสำนักให้มีคุณภาพมาตรฐานที่ดี และตรงตามความต้องการของผู้รับบริการให้มากยิ่งขึ้น
2. การแจ้งข้อร้องเรียนหรือพบปัญหาการใช้บริการ มีความจำเป็นที่จะต้องทราบข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญเบื้องต้น เช่น ชื่อนามสกุล อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ ข้อเท็จจริงที่พบปัญหา วันเวลาที่เกิดเหตุการณ์ ข้อมูลของระบบที่ใช้ และรูปภาพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) เพื่อประโยชน์ในการติดต่อกลับ และเพื่อให้การตรวจสอบหรือแก้ไขปัญหาแก่ผู้รับบริการทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
3. ข้อความที่ใช้ควรเป็นถ้อยคำที่สุภาพ เป็นไปตามทำนองคลองธรรม และถูกต้องตามกฎหมาย
4. การนำความอันเป็นเท็จมาร้องเรียน หรือบิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย หรือมีเจตนากลั่นแกล้งผู้อื่น ผู้ร้องอาจต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางวินัยและทางอาญา
5. เป็นเรื่องที่ผู้ได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหาย หรือขอให้แก้ไข อันเนื่องมาจากผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยหรือจากส่วนงานในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
6. กรณีที่ผู้แจ้งไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างเพียงพอหรือไม่เปิดเผยตัวตน และสำนักฯ ไม่สามารถติดต่อประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ สำนักฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการไม่พิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่หากเป็นข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ สำนักฯ มีความยินดีจะรับเรื่องดังกล่าวไปพัฒนาการให้บริการของสำนักให้ดีที่สุดต่อไป
7. เรื่องที่ไม่ปรากฏตัวตนผู้ร้องหรือตรวจสอบตัวตนของผู้ร้องไม่ได้ หรือมีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ อาจรับไว้พิจารณาก็ได้ ถ้าหากระบุหลักฐานกรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้ง ตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอน สามารถสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไปได้และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ
8. หลังจากที่ระบบได้รับเรื่องจากผู้แจ้งแล้ว หากผู้แจ้งได้ให้อีเมล (email) ไว้ ระบบจะมีการติดตามความคืบหน้าโดยอัตโนมัติ และรายงานผลการพิจารณาหรือข้อสรุปการดำเนินการที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้แจ้งทราบโดยเร็วผ่านทางอีเมล์ของผู้แจ้ง

* ข้าพเจ้าได้อ่านข้อตกลงเป็นอย่างดีแล้ว และยอมรับตามข้อตกลงนี้
* โปรดระบุ Email และเบอร์โทรศัพท์ของท่าน เพื่อใช้ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และแจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการให้ทราบผ่านทาง Email

การกรอกข้อมูลสำหรับการร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบนั้นจะถูกเก็บเป็นความลับ ข้อมูลส่วนตัวของท่าน  ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ เป็นช่องทางในการติดต่อกลับและรายงานการดำเนินการให้ท่านรับทราบ
* หมายเหตุ : การร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบเมื่อกรอกข้อมูลแล้ว จะรายงานส่งไปยังผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน