"องค์กรผู้นำด้านก๊าซเรือนกระจก

9 ทริคประหยัดค่าไฟกับเครื่องใช้ไฟฟ้าสามัญประจำบ้าน

แบ่งปันเรื่องราวนี้ผ่านช่องทาง

ทริคง่าย ๆ สำหรับ 9 เครื่องใช้ไฟฟ้าสามัญประจำบ้าน เพื่อการ Save From Home ทั้งยังช่วยรักษาอาการทรัพย์จางได้อีกด้วย

1. เครื่องปรับอากาศ – เปิดพัดลมช่วย Flow ความเย็น ในช่วง 20 นาทีแรกของการใช้งานเครื่องปรับอากาศ และอย่าลืมล้างทำความสะอาดเป็นประจำ จะช่วยประหยัดไฟได้ถึง 10-15% ที่สำคัญอย่าลืมปิดแอร์แล้วเปิดรับลมธรรมชาติบ้างนะ

2. พัดลม – เลือกใช้พัดลมตั้งโต๊ะแทนการใช้พัดลมเพดาน ปรับระดับความแรงให้เหมาะสม ตั้งให้ห่างจากแหล่งความร้อน หมั่นล้างทำความสะอาดอยู่เสมอ และไม่เสียบปลั๊กทิ้งไว้ รับรองได้ว่าพัดลมจะไม่ทำให้เป็นลมแน่นอน

3. ชาร์จไฟมือถือ – เริ่มต้นจากการสำรวจโหมดการเชื่อมต่อต่าง ๆ WIFI, Bluetooth, NFC และ GPS ปิดโหมดที่ไม่จำเป็น ปรับแสงให้พอดี และไม่เสียบชาร์จทิ้งไว้ เพราะแม้ว่า แบตจะ 100% แต่ก็ยังก็ยังมีกระแสไฟที่ต้องใช้ผ่านสายชาร์จอยู่ดี

4. โน๊ตบุ๊ค/ คอมพ์ตั้งโต๊ะ – เลือกพื้นที่ใช้งานที่อากาศถ่ายเทสะดวก ตั้งค่าโหมดประหยัดพลังงาน เลือกใช้เครื่องมีสัญลักษณ์ Energy Star ช่วยประหยัดไฟฟ้าช่วงที่รอการใช้งานได้ถึง 55% และถอดปลั๊ก/ สายชาร์จ ทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

5. โทรทัศน์ – ปรับแสงจอให้เหมาะสม กดปิดที่ตัวเครื่อง เพราะการกดรีโมท 1 ครั้งเท่ากับ 50 สตางค์ ไม่เสียบปลั๊กทิ้งไว้ เลือกให้ได้ว่าจะเล่นมือถือหรือดูทีวี? ที่สำคัญลอง Set Family Time จอเดียวกันดูพร้อมกันทั้งครอบครัว

6. หลอดไฟ – ใช้ขนาดหลอด LED ที่เหมาะสมกับพื้นที่ เช่น ห้องทำงาน ควรใช้ ขนาด 7 วัตต์ ประมาณ 6 หลอดถ้าอยากประหยัดมากขึ้นใช้โคมซาลาเปาครอบไว้ เมื่อต้องการกระจายความสว่างให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดจำนวนหลอดลงได้

7. ปริ้นเตอร์ – ตรวจสอบความถูกต้องก่อนสั่งพิมพ์ ใช้การพิมพ์แบบประหยัดเมื่อเป็นงานที่ไม่เน้นคุณภาพ วางแผนก่อนพิมพ์ เพื่อลดการเปิดเครื่องทิ้งไว้ และถอดปลั๊กทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

8. เตาไฟฟ้า – เลือกใช้ให้เหมาะสมทั้งรูปแบบเตาไฟฟ้า และภาชนะทำอาหาร ปิดฝาระหว่างประกอบอาหาร ช่วยให้อาหารสุกไวขึ้น และปิดเตาพร้อมถอดปลั๊กเมื่อได้ความสุกประมาณ 85-95 % เพราะยังคงมีความร้อนเพียงพอให้ความสุกถึงระดับที่พอดี ที่สำคัญลองปรุงอาหารครั้งละหลาย ๆ มื้อดูสิ่ ใช้เตาครั้งเดียวแต่ทานได้ทั้งวัน

9. ไมโครเวฟ – ถือเป็นเทวดาในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟน้อยที่สุด แต่ลองสังเกตดูว่ามิเตอร์ไฟฟ้าหมุนไวหรือไม่เมื่อใช้ไมโครเวฟ เพราะถ้าการทำงานผิดปกติ ไมโครเวฟก็จะเป็นซาตานดูดเงินในกระเป๋าไปไม่น้อย และสำหรับการอุ่นอาหารบางชนิดที่ไม่ต้องการความร้อนมาก ลองปรับวัตต์แต่ละครั้งลงเพื่อลดการใช้ไฟฟ้าได้อีกทาง

Loading

สาระน่ารู้ที่น่าสในใจ

เข้าสู่ระบบ

แจ้งเบาะแส "ทุจริต หรือ มิชอบ"

การกรอกข้อมูลสำหรับการร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบนั้นจะถูกเก็บเป็นความลับ ข้อมูลส่วนตัวของท่าน  ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ เป็นช่องทางในการติดต่อกลับและรายงานการดำเนินการให้ท่านรับทราบ
* หมายเหตุ : การร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบเมื่อกรอกข้อมูลแล้ว จะรายงานส่งไปยังผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน

แจ้งข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะ

ข้อแนะนำในการใช้งาน


ข้อตกลงการใช้ระบบ
1.ระบบ VOC หรือ Voice of Customer นี้เป็นช่องทางหนึ่งที่จัดทำขึ้นเพื่อรับฟังเสียงจากนักศึกษา บุคลากร นักศึกษาเก่า และบุคคลทั่วไป โดยจะรวบรวมข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อร้องเรียนต่าง ๆ จากผู้รับบริการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาบริการของสำนักให้มีคุณภาพมาตรฐานที่ดี และตรงตามความต้องการของผู้รับบริการให้มากยิ่งขึ้น
2. การแจ้งข้อร้องเรียนหรือพบปัญหาการใช้บริการ มีความจำเป็นที่จะต้องทราบข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญเบื้องต้น เช่น ชื่อนามสกุล อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ ข้อเท็จจริงที่พบปัญหา วันเวลาที่เกิดเหตุการณ์ ข้อมูลของระบบที่ใช้ และรูปภาพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) เพื่อประโยชน์ในการติดต่อกลับ และเพื่อให้การตรวจสอบหรือแก้ไขปัญหาแก่ผู้รับบริการทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
3. ข้อความที่ใช้ควรเป็นถ้อยคำที่สุภาพ เป็นไปตามทำนองคลองธรรม และถูกต้องตามกฎหมาย
4. การนำความอันเป็นเท็จมาร้องเรียน หรือบิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย หรือมีเจตนากลั่นแกล้งผู้อื่น ผู้ร้องอาจต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางวินัยและทางอาญา
5. เป็นเรื่องที่ผู้ได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหาย หรือขอให้แก้ไข อันเนื่องมาจากผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยหรือจากส่วนงานในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
6. กรณีที่ผู้แจ้งไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างเพียงพอหรือไม่เปิดเผยตัวตน และสำนักฯ ไม่สามารถติดต่อประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ สำนักฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการไม่พิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่หากเป็นข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ สำนักฯ มีความยินดีจะรับเรื่องดังกล่าวไปพัฒนาการให้บริการของสำนักให้ดีที่สุดต่อไป
7. เรื่องที่ไม่ปรากฏตัวตนผู้ร้องหรือตรวจสอบตัวตนของผู้ร้องไม่ได้ หรือมีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ อาจรับไว้พิจารณาก็ได้ ถ้าหากระบุหลักฐานกรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้ง ตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอน สามารถสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไปได้และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ
8. หลังจากที่ระบบได้รับเรื่องจากผู้แจ้งแล้ว หากผู้แจ้งได้ให้อีเมล (email) ไว้ ระบบจะมีการติดตามความคืบหน้าโดยอัตโนมัติ และรายงานผลการพิจารณาหรือข้อสรุปการดำเนินการที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้แจ้งทราบโดยเร็วผ่านทางอีเมล์ของผู้แจ้ง

* ข้าพเจ้าได้อ่านข้อตกลงเป็นอย่างดีแล้ว และยอมรับตามข้อตกลงนี้
* โปรดระบุ Email และเบอร์โทรศัพท์ของท่าน เพื่อใช้ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และแจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการให้ทราบผ่านทาง Email

การกรอกข้อมูลสำหรับการร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบนั้นจะถูกเก็บเป็นความลับ ข้อมูลส่วนตัวของท่าน  ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ เป็นช่องทางในการติดต่อกลับและรายงานการดำเนินการให้ท่านรับทราบ
* หมายเหตุ : การร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบเมื่อกรอกข้อมูลแล้ว จะรายงานส่งไปยังผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน