"องค์กรผู้นำด้านก๊าซเรือนกระจก

ล้างแอร์ช่วงไหนดี? ทุกครึ่งปี หรือ รอให้ไม่เย็น

แบ่งปันเรื่องราวนี้ผ่านช่องทาง

เครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์ ยังคงเป็นไอเทมเครื่องใช้ไฟฟ้าประจำบ้านของหลายๆบ้าน ยิ่งหลังผ่านการใช้งานอย่างหนักจากช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา ซึ่งในบางวันมีอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศา ทั้งยังอยู่ในช่วงที่ต้องเว้นระยะทางสังคม social distancing เพื่อความปลอดภัยจาก Covid – 19 หลายท่านเลือกที่จะอยู่บ้านและเปิดแอร์เพื่อคลายร้อน แต่ท่านเคยสังเกตหรือไม่ว่าแอร์ที่บ้านของท่านล้างครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่

แนะนำการล้างแอร์ทุก 6 เดือน ซึ่งเป็นช่วงเวลามาตรฐาน เพราะเมื่อมีการใช้งานไปสักระยะ พัดลมแอร์จะเริ่มมีฝุ่นเกาะสะสม จนทำให้ลมไม่สามารถพัดออกมาได้ การล้างแอร์สามารถช่วยกำจัดฝุ่นเพื่อให้การทำงานของแอร์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ไม่เป็นแหล่งสะสมของเหล่าเชื้อโรคและที่สำคัญ ช่วยประหยัดค่าไฟได้ถึง 10%

หากรอล้างตอนที่แอร์ไม่เย็นล่ะ? หลังจากที่ผ่านไปเกิน 6 เดือนแล้ว แอร์ที่ไม่ได้ถูกล้างก็จะสกปรก ด้วยสาเหตุจากความชื้นและความเย็นที่เกิดขึ้นระหว่างเปิดใช้งาน ทำให้ภายในตัวแอร์และท่อแอร์เป็นแหล่งเจริญเติบโตของเชื้อโรค ประสิทธิภาพการทำงานถดถอยลง บั่นทอนอายุการใช้งาน ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่บานปลายอีกด้วย

รู้แบบนี้แล้ว การดูแลรักษาจึงเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติควบคู่กับการใช้งาน ด้วยการล้างแอร์ทุกๆ 6 เดือน เพื่อให้แอร์มีศักยภาพในการทำงานอย่างเต็มที่ คงสภาพดีตลอดอายุการใช้งาน อย่างไรก็ตามควรหยุดพักการใช้งานในบางช่วงเวลา ใช้การเปิดพัดลมหรือหน้าต่างทดแทนบ้าง เพื่อเป็นการช่วยประหยัดค่าไฟในกระเป๋าของท่าน และยังช่วยชาติประหยัดพลังงาน

ที่มา : Facebook การไฟฟ้านครหลวง

Loading

สาระน่ารู้ที่น่าสในใจ

เข้าสู่ระบบ

แจ้งเบาะแส "ทุจริต หรือ มิชอบ"

การกรอกข้อมูลสำหรับการร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบนั้นจะถูกเก็บเป็นความลับ ข้อมูลส่วนตัวของท่าน  ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ เป็นช่องทางในการติดต่อกลับและรายงานการดำเนินการให้ท่านรับทราบ
* หมายเหตุ : การร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบเมื่อกรอกข้อมูลแล้ว จะรายงานส่งไปยังผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน

แจ้งข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะ

ข้อแนะนำในการใช้งาน


ข้อตกลงการใช้ระบบ
1.ระบบ VOC หรือ Voice of Customer นี้เป็นช่องทางหนึ่งที่จัดทำขึ้นเพื่อรับฟังเสียงจากนักศึกษา บุคลากร นักศึกษาเก่า และบุคคลทั่วไป โดยจะรวบรวมข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อร้องเรียนต่าง ๆ จากผู้รับบริการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาบริการของสำนักให้มีคุณภาพมาตรฐานที่ดี และตรงตามความต้องการของผู้รับบริการให้มากยิ่งขึ้น
2. การแจ้งข้อร้องเรียนหรือพบปัญหาการใช้บริการ มีความจำเป็นที่จะต้องทราบข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญเบื้องต้น เช่น ชื่อนามสกุล อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ ข้อเท็จจริงที่พบปัญหา วันเวลาที่เกิดเหตุการณ์ ข้อมูลของระบบที่ใช้ และรูปภาพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) เพื่อประโยชน์ในการติดต่อกลับ และเพื่อให้การตรวจสอบหรือแก้ไขปัญหาแก่ผู้รับบริการทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
3. ข้อความที่ใช้ควรเป็นถ้อยคำที่สุภาพ เป็นไปตามทำนองคลองธรรม และถูกต้องตามกฎหมาย
4. การนำความอันเป็นเท็จมาร้องเรียน หรือบิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย หรือมีเจตนากลั่นแกล้งผู้อื่น ผู้ร้องอาจต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางวินัยและทางอาญา
5. เป็นเรื่องที่ผู้ได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหาย หรือขอให้แก้ไข อันเนื่องมาจากผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยหรือจากส่วนงานในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
6. กรณีที่ผู้แจ้งไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างเพียงพอหรือไม่เปิดเผยตัวตน และสำนักฯ ไม่สามารถติดต่อประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ สำนักฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการไม่พิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่หากเป็นข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ สำนักฯ มีความยินดีจะรับเรื่องดังกล่าวไปพัฒนาการให้บริการของสำนักให้ดีที่สุดต่อไป
7. เรื่องที่ไม่ปรากฏตัวตนผู้ร้องหรือตรวจสอบตัวตนของผู้ร้องไม่ได้ หรือมีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ อาจรับไว้พิจารณาก็ได้ ถ้าหากระบุหลักฐานกรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้ง ตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอน สามารถสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไปได้และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ
8. หลังจากที่ระบบได้รับเรื่องจากผู้แจ้งแล้ว หากผู้แจ้งได้ให้อีเมล (email) ไว้ ระบบจะมีการติดตามความคืบหน้าโดยอัตโนมัติ และรายงานผลการพิจารณาหรือข้อสรุปการดำเนินการที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้แจ้งทราบโดยเร็วผ่านทางอีเมล์ของผู้แจ้ง

* ข้าพเจ้าได้อ่านข้อตกลงเป็นอย่างดีแล้ว และยอมรับตามข้อตกลงนี้
* โปรดระบุ Email และเบอร์โทรศัพท์ของท่าน เพื่อใช้ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และแจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการให้ทราบผ่านทาง Email

การกรอกข้อมูลสำหรับการร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบนั้นจะถูกเก็บเป็นความลับ ข้อมูลส่วนตัวของท่าน  ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ เป็นช่องทางในการติดต่อกลับและรายงานการดำเนินการให้ท่านรับทราบ
* หมายเหตุ : การร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบเมื่อกรอกข้อมูลแล้ว จะรายงานส่งไปยังผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน