"องค์กรผู้นำด้านก๊าซเรือนกระจก

‘Sustainable Event’ จัดเทศกาลและอีเวนท์แบบยั่งยืน

ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเว่อร์กับมิลลิ ที่ COACHELLA เทศกาลดนตรีและศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่แอลเอ แต่คุณรู้ไหมว่าเทศกาลดนตรีที่จัดขึ้นในปีนี้ จัดขึ้นบนหลักการแห่ง ‘Sustainable Event’

‘Sustainable Event’ การจัดเทศกาลและอีเวนท์แบบยั่งยืนนั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง

Carbon Natural คาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์

การจัดงานเทศกาลมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มหาศาลจากทั้งการขนส่งและการปั่นไฟเพื่อใช้ในงาน หลายๆงานเทศกาลจึงหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และเลือกสถานที่จัดงานที่ระบบขนส่งสาธารณะเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นเพื่อลดการใช้น้ำมัน

Zero Waste ขยะเป็นศูนย์

แบนขวดพลาสติกไม่นำมาใช้ในงาน 100% มีจุดกดน้ำดื่มภายในงานให้บริการ ออกแบบระบบแยกขยะ ที่ทำให้ขยะเศษอาหารสามารถนำไปย่อยสลายได้ทันทีหลังจบงานลดปริมาณขยะที่ต้องขนส่งไปทิ้งได้

นอกจากขยะจากผู้เข้าร่วมงานแล้ว ขยะที่เกิดจากการจัดงาน ไม่ว่าจะเป็นป้ายบอกทาง เครื่องหมายบอกโซน แผนที่ในงาน ตั๋ว ซึ่งต้องอาศัยการผลิตจำนวนมากและกลายเป็นขยะ การหันมาใช้เทคโนโลยี เช่น ใช้ระบบนำทางด้วยป้ายบอกทาง AR(Augmented Reality)ในมือถือ หรือแอพช่วยบอกทาง ก็ช่วยลดขยะในส่วนนี้ไปได้ อย่างเทศกาล COACHELLA ที่ผ่านมา ทางผู้จัด ก็สร้างCOACHELLA App เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าร่วมงานได้รู้ตารางศิลปินที่กำลังขึ้นเล่น , นำทางไปงาน รวมถึงซื้อสินค้าภายในเทศกาล(ที่มา newsmov.biz)

Upcycling ชะลอเวลาการกลายเป็นขยะ

สิ่งที่ถูกผลิตขึ้นมาในช่วงเทศกาล จะถูกใช้ประโยชน์ในเวลาอันสั้นและกลายเป็นขยะด้วยเวลาอันรวมเร็ว นักออกแบบอีเว้นต์จึงต้องหันมาใช้วัสดุที่สามารถนำไปใช้อย่างอื่นต่อได้ อย่างเช่นผ้าใบภายในงานหลังเสร็จงานแล้วอาจนำมาใช้ประโยชน์ในการทำของที่ระลึกเช่นกระเป๋าผ้าให้กับทีมงานได้

 

Reduce to Produce ลดเพื่อเพิ่ม

หันมาใช้วัสดุในการจัดงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการจัดงานอย่างวัสดุรีไซเคิล นำไปใช้ทำพร๊อพภายในงานได้ ตัวอย่างเช่นงาน Light Singapore ที่นิยามงานของตัวเองว่าเป็นงาน เทศกาลเพื่อการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน โดยภายในงาน ศิลปินที่เข้าร่วมได้สร้างสรรค์ผลงานจากขวดพลาสติก กระป๋อง แห มาใช้ภายในงาน

 

แนวคิดในการนำ Sustainable มาใช้ในงานเทศกาลและอีเว้นต์ จึงเป็นแนวทางใหม่ในการเปลี่ยนภาพงานอีเว้นต์และเทศกาลจากมหกรรมการล้างผาญทรัพยากรและพลังงาน ให้เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์และทำลายโลกน้อยที่สุด

ขอบคุณ ข้อมูลประกอบจาก Line today

สาระน่ารู้ที่น่าสในใจ

เข้าสู่ระบบ

แจ้งเบาะแส "ทุจริต หรือ มิชอบ"

การกรอกข้อมูลสำหรับการร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบนั้นจะถูกเก็บเป็นความลับ ข้อมูลส่วนตัวของท่าน  ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ เป็นช่องทางในการติดต่อกลับและรายงานการดำเนินการให้ท่านรับทราบ
* หมายเหตุ : การร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบเมื่อกรอกข้อมูลแล้ว จะรายงานส่งไปยังผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน

แจ้งข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะ

ข้อแนะนำในการใช้งาน


ข้อตกลงการใช้ระบบ
1.ระบบ VOC หรือ Voice of Customer นี้เป็นช่องทางหนึ่งที่จัดทำขึ้นเพื่อรับฟังเสียงจากนักศึกษา บุคลากร นักศึกษาเก่า และบุคคลทั่วไป โดยจะรวบรวมข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อร้องเรียนต่าง ๆ จากผู้รับบริการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาบริการของสำนักให้มีคุณภาพมาตรฐานที่ดี และตรงตามความต้องการของผู้รับบริการให้มากยิ่งขึ้น
2. การแจ้งข้อร้องเรียนหรือพบปัญหาการใช้บริการ มีความจำเป็นที่จะต้องทราบข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญเบื้องต้น เช่น ชื่อนามสกุล อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ ข้อเท็จจริงที่พบปัญหา วันเวลาที่เกิดเหตุการณ์ ข้อมูลของระบบที่ใช้ และรูปภาพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) เพื่อประโยชน์ในการติดต่อกลับ และเพื่อให้การตรวจสอบหรือแก้ไขปัญหาแก่ผู้รับบริการทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
3. ข้อความที่ใช้ควรเป็นถ้อยคำที่สุภาพ เป็นไปตามทำนองคลองธรรม และถูกต้องตามกฎหมาย
4. การนำความอันเป็นเท็จมาร้องเรียน หรือบิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย หรือมีเจตนากลั่นแกล้งผู้อื่น ผู้ร้องอาจต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางวินัยและทางอาญา
5. เป็นเรื่องที่ผู้ได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหาย หรือขอให้แก้ไข อันเนื่องมาจากผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยหรือจากส่วนงานในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
6. กรณีที่ผู้แจ้งไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างเพียงพอหรือไม่เปิดเผยตัวตน และสำนักฯ ไม่สามารถติดต่อประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ สำนักฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการไม่พิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่หากเป็นข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ สำนักฯ มีความยินดีจะรับเรื่องดังกล่าวไปพัฒนาการให้บริการของสำนักให้ดีที่สุดต่อไป
7. เรื่องที่ไม่ปรากฏตัวตนผู้ร้องหรือตรวจสอบตัวตนของผู้ร้องไม่ได้ หรือมีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ อาจรับไว้พิจารณาก็ได้ ถ้าหากระบุหลักฐานกรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้ง ตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอน สามารถสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไปได้และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ
8. หลังจากที่ระบบได้รับเรื่องจากผู้แจ้งแล้ว หากผู้แจ้งได้ให้อีเมล (email) ไว้ ระบบจะมีการติดตามความคืบหน้าโดยอัตโนมัติ และรายงานผลการพิจารณาหรือข้อสรุปการดำเนินการที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้แจ้งทราบโดยเร็วผ่านทางอีเมล์ของผู้แจ้ง

* ข้าพเจ้าได้อ่านข้อตกลงเป็นอย่างดีแล้ว และยอมรับตามข้อตกลงนี้
* โปรดระบุ Email และเบอร์โทรศัพท์ของท่าน เพื่อใช้ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และแจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการให้ทราบผ่านทาง Email

การกรอกข้อมูลสำหรับการร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบนั้นจะถูกเก็บเป็นความลับ ข้อมูลส่วนตัวของท่าน  ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ เป็นช่องทางในการติดต่อกลับและรายงานการดำเนินการให้ท่านรับทราบ
* หมายเหตุ : การร้องเรียนการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบเมื่อกรอกข้อมูลแล้ว จะรายงานส่งไปยังผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน