เกร็ดเล็กๆ เรื่อง Inverter

เกร็ดเล็กๆ เรื่อง Inverter


ในการติดตั้งระบบ #SolarCell จะมีอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ Inverter จะทำหน้าที่ #แปลงพลังงานไฟฟ้าจากกระแสตรง ที่จากแผงโซล่าเซลล์ #ให้เป็นกระแสสลับ เพื่อให้สามารถใช้งานกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในอาคารได้

ลองมาดูกันว่า Inverter มีกี่ประเภท และมีหลักการทำงานต่างกันอย่างไร

1. Grid Tile Inverter หรือ “กริดคอนเน็ค อินเวอร์เตอร์” ทำหน้าที่แปลงไฟจากแผงโซล่าเซลล์ที่เป็นกระแสตรง ให้เป็นกระแสสลับ 220 โวลต์ เพื่อจ่ายไฟเข้าในอาคาร จะทำงานเมื่อมีไฟฟ้าจากแผงโซล่าร์เซลล์มากพอที่จะทำให้อินเวอร์เตอร์ทำงาน แต่ถ้าไฟฟ้าจากแผงไม่พอ อินเวอร์เตอร์ก็จะไม่ทำงาน อีกทั้ง ยังทำหน้าที่รักษาระดับแรงดันไฟให้มีความเสถียรอีกด้วย

2. Micro Grid Inverter หรือ MINIGRID เป็นเครื่องแปลงกระแส ที่มีการทำงานเหมือนกริดไทร์อินเวอร์เตอร์ แต่ ต่างกันตรงที่ Micro Grid สามารถจะแปลงกระแสได้ 1 อัน ต่อ 1 แผง ซึ่งช่วยลดการใช้สายไฟ AC ลง

3. Inverter แบบ Pure Sine Wave มีหน้าที่แปลงกระแสไฟ จากไฟแบตเตอรี่ ให้เป็น ไฟที่สามารถใช้ภายในบ้านบ้าน

4. Inverter Modify Sine Wave เป็นเครื่องแปลงกระแส ที่มีใช้มาก่อน Pure Sine Wave แต่ระดับการทำงานไม่มีคุณภาพเท่ากับ inverter Pure Sine Wave

5. Inverter แบบ Hybrid เป็นการเอาข้อดีของ Grid Tile Inverter ในข้อ 1,2 มารวมกับ Pure Sine Wave Inverter เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น

#การสร้างพลังงานทดแทน เป็นเรื่องใกล้ตัวเข้ามาทุกที #พลังงานทดแทน#ERDI#ERDICMU#RenewableEnergy#พลังงานแสงอาทิตย์#SolarPower
สามารถสอบถาม ปรึกษาการติดตั้งระบบ Solar Cell ได้ที่งานพัฒนาธุรกิจ 053-94 2007 ต่อ 310, 311, 314

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่