ไบโอพลาสติก                          จากเมล็ดอะโวคาโด

ไบโอพลาสติก จากเมล็ดอะโวคาโด

ไบโอพลาสติก หรือพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ ตัวช่วยสำหรับร้านอาหารที่ยังต้องจำหน่ายอาหารใส่กล่องนำกลับไปกินบ้าน หรือร้านเครื่องดื่ม การมีช้อนส้อมหรือหลอดพลาสติกให้ก็ยังเป็นความสะดวกสำหรับผู้บริโภคอยู่ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดคือต้นทุนที่แพง เพราะวัตถุดิบส่วนใหญ่ที่ผู้ผลิตไบโอพลาสติกนิยมใช้กันคือข้าวโพด ซึ่งเป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมอาหาร
.
เพราะต้องการหาทางเลือกที่ยั่งยืนและราคาไม่แพง นักวิศวกรชีวเคมีชาวเม็กซิกัน Scott Munguia ศึกษาวิจัยค้นคว้าหาวิธีผลิตไบโอพลาสติกจากขยะทางการเกษตรอย่างเมล็ดอะโวคาโด เพราะในประเทศเม็กซิโกอะโวคาโดเป็นพืชเศรษฐกิจที่ผลิตกันวันละประมาณ 136,000 กิโลกรัม ส่วนเมล็ดที่คว้านทิ้งก็จะถูกนำไปกำจัดด้วยการเผาซึ่งสร้างมลภาวะทางอากาศต่อไปอีก
.
เมื่อทดลองค้นคว้าอยู่ปีครึ่ง Scott ก็ค้นพบวิธีสกัดโมเลกุลอะโวคาโดเพื่อมาทำไบโอพลาสติกและสามารถนำมาหลอมเป็นรูปร่างต่างๆ ได้ จึงเกิดเป็นบริษัท Biofase ที่ผลิตช้อน ส้อม มีด และหลอดดูดที่ย่อยสลายได้ ที่วางจำหน่ายได้ในราคาเท่ากับพลาสติกทั่วไป และย่อยสลายเองได้ในเวลาแค่ 240 วันเท่านั้น ในขณะที่พลาสติกทั่วไปใช้เวลาหลายร้อยปีขึ้นอยู่กับชนิดของมัน
.
ทุกวันนี้ Biofase ยังช่วยลดปริมาณขยะที่เมล็ดอะโวคาโดถูกนำไปเข้ากระบวนการไบโอพลาสติกวันละกว่า 15 ตัน ซึ่งผลิตภัณฑ์ของพวกเขาก็เป็นที่แพร่หลายสำหรับร้านอาหาร, โรงแรม, โรงเรียนในเม็กซิโก และยังส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ เช่น สหรัฐอเมริกา, แคนาดา และกลุ่มละตินอเมริกาอีก 11 ประเทศด้วยกัน

ที่มา
livekindly.co
greenmatters.com

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่