เทรนด์รถพลังงานไฟฟ้ากำลังมาแรง!

เทรนด์รถพลังงานไฟฟ้ากำลังมาแรง!

เทรนด์รถพลังงานไฟฟ้ากำลังมาแรง! ใครที่กำลังศึกษา หรือหาข้อสรุปไม่ได้ว่า มันน่าใช้ดีไหมน่ะ? กับ 5 ข้อสำคัญ! ที่ควรใช้รถ EV ต้องรู้

1.รถ EV ชาร์จครั้งหนึ่ง วิ่งได้กี่กิโลเมตร?
ยานยนต์ไฟฟ้าจริงๆ แล้วมีทั้งหมดถึง 4 ประเภท แต่ที่นำเข้าไทยจะมีแค่ 2 ประเภทเท่านั้นคือ Plug-in Hybrid (PHEV) และ Battery Electric Vehicle (BEV) ข้อแตกต่างก็จะมีดังนี้
– PHEV ใช้พลังงานผสมระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิง และไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่เสียบปลั๊กชาร์จไฟได้ ส่วนใหญ่มีความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 6-14 kW วิ่งได้ 25 – 50 กม./ การชาร์จ 1 ครั้ง
– BEV ขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100% จึงไม่มีการปล่อยมลพิษทางอากาศ มีความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 60-90 kW วิ่งได้ 338-473 กม./ การชาร์จ 1 ครั้ง

2.รถ EV ต้องชาร์จบ่อยไหม และค่าชาร์จไฟแพงไหม ?
ค่าชาร์จไฟรถ EV ประมาณ 0.7-1 บาท/กิโลเมตร เมื่อเทียบค่าเติมน้ำมันรถทั่วไปประมาณ 3 บาท/กิโลเมตร ทำให้ประหยัดค่าเชื้อเพลิงรถไปได้มากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกัน แต่ถ้าไปชาร์จที่ Charging Station ในห้างหรือตามปั๊ม ก็อาจมีการบวกค่าบริการเพิ่มเติมแล้วแต่สถานที่

3.รถ EV ชาร์จที่บ้านปลอดภัยไหม?
สำหรับการเสียบชาร์จกับปลั๊กไฟบ้าน นั้นไม่ควรทำเท่าไหร่เนื่องจากกระแสไฟฟ้าจากปลั๊กไฟบ้านไม่สามารถรองรับความร้อนสะสมที่เต้าเสียบ อาจทำให้ระบบไฟบ้านเกิดปัญหาได้
ทางที่ดี ต้องเดินสายไฟใหม่ขนาด 4 Sq.mm. ขึ้นไป สำหรับเฉพาะเต้าเสียบนี้เท่านั้น โดยไม่พ่วงกับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ และต้องมีระบบสายดินด้วย เพื่อความปลอดภัย

4.รถ EV ใช้เวลาชาร์จนานขนาดไหน?
แต่ละรุ่นจะมีเวลาในการชาร์จไม่เหมือนกัน ตัวอย่างเช่น
– PHEV ความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 6-14 kW ชาร์จจากเครื่อง Wallbox EV Charger ใช้เวลาเหลือเพียง 1-2 ชม. เท่านั้น
– BEV ความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 60-90 kW ชาร์จจากเครื่อง Wallbox EV Charger ใช้เวลาเหลือเพียง 3-4 ชม. เท่านั้น

5.คุ้มค่าแค่ไหน?
อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าประหยัดกว่าน้ำมันถึง 3 เท่า!!! และที่สำคัญ รถ EV ไม่ปล่อยมลพิษอีกด้วย แค่ 2 ข้อดีนี้ก็กินขาดแล้ว

ขอบคุณข้อมูล : www.motorexpo.co.th

#รวมพลังหาร2
#สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน

เรื่องที่น่าสนใจ

ERDICMUกับการศึกษาวิจัย ดัดแปลงรถยนต์เป็นรถยนต์ไฟฟ้า

ERDICMUกับการศึกษาวิจัย ดัดแปลงรถยนต์เป็นรถยนต์ไฟฟ้า

นโยบาย“รถยนต์ไฟฟ้า” ของไทยเปรียบเทียบกับต่างประเทศ

นโยบาย“รถยนต์ไฟฟ้า” ของไทยเปรียบเทียบกับต่างประเทศ

ชีวิตหลังเกษียญของ              เหล่าแบตเตอรี่จากรถไฟฟ้า

ชีวิตหลังเกษียญของ เหล่าแบตเตอรี่จากรถไฟฟ้า

RDF จากขยะสู่เชื้อเพลิงพาณิชย์

RDF จากขยะสู่เชื้อเพลิงพาณิชย์

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่