การเลี้ยงปลาด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

การเลี้ยงปลาด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

หากฟาร์มเพาะเลี้ยงปลาของท่านเคยประสบปัญหาในช่วงอากาศหนาวเย็นของฤดูหนาวและฤดูฝน อุณหภูมิน้ำภายในบ่อเพาะเลี้ยงจะมีอุณหภูมิต่ำ ส่งผลให้ปลาที่ทำการเพาะเลี้ยง กินอาหารได้น้อยลง ทำให้ต้องใช้เวลาในการเพาะเลี้ยงยาวนาน กว่าน้ำหนักของตัวปลาที่ทำการเพาะเลี้ยงมีค่าพอที่จะนำออกจำหน่ายได้ ส่งผลให้ต้นทุนในการเพาะเลี้ยงสูงกว่าที่เกินจำเป็น ระบบผลิตน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นตัวเลือกหนึ่งในการแก้ปัญหาให้กับฟาร์มของท่านได้           

โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปลานิลเชิงพาณิชย์ ด้วยระบบผลิตความร้อนจากพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นความร่วมมือระหว่าง ERDICMU และคณะสัตวแพทย์ มช.ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการจากกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน เมื่อปี 2562

ระบบประกอบไปด้วยตัวรับแสงอาทิตย์(Solar Collector) เป็นตัวดูดเก็บพลังงานความร้อนแล้วถ่ายเทความร้อนให้แก่น้ำ ทำให้น้ำที่มีอุณหภูมิต่ำเป็นน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิประมาณ 40-70oC ประยุกต์ใช้ร่วมกับระบบทำความร้อนร่วมควบควบคุมอุณหภูมิน้ำในช่วงที่ระบบเครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ไม่สามารถทำงานได้ ให้อุณหภูมิคงที่อยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเลี้ยงสัตว์น้ำ ส่งผลดีต่อการเพาะเลี้ยงปลาในฟาร์มของท่านในด้านต่างๆดังนี้

  • บ่อเพาะเลี้ยงที่มีการควบคุมอุณหภูมิ ในช่วง 28 ถึง 30 องศาเซลเซียส ลูกปลาจะพัฒนาร่างกายเร็วขึ้น โดยใช้ระยะเวลาเพียงครึ่งเดียวของกลุ่มที่ไม่ได้รับการควบคุมอุณหภูมิ
  • อัตราการรอดชีวิตตั้งแต่ระยะไข่เบอร์ 1 (ช่วงวัยเอ็มบริโอ) จนกระทั่งถึงระยะ ไข่เบอร์ 5 (ระยะรอลงบ่อแปลงเพศ) พบว่าในบ่อเพาะฟักที่มีการควบคุมอุณหภูมิมีอัตราการรอดที่สูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับการควบคุมอุณหภูมิ โดยมีค่าเฉลี่ยการรอดถึงร้อยละ 50
  • ระบบผลิตความร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ทำงานร่วมกับปั๊มความร้อน (Heat pump) ใช้พลังงานไฟฟ้าประมาณ 75 หน่วยต่อวัน หรือค่าไฟฟ้าประมาณ 9,500 บาทต่อเดือน โดยการใช้ระบบดังกล่าวเกิดมูลค่าจากการผลิตที่เพิ่มขึ้นตามรอบการเพาะฟักที่เพิ่มขึ้นต่อเดือนในกลุ่มการทดลอง ที่เพิ่มและควบคุมอุณหภูมิ เท่ากับ 2,500,000 บาท/ปี โดยมีค่าใช้จ่ายการลงทุนระบบ 1,500,000 บาท ค่าไฟฟ้า 30,000 บาท/ปี (คิดที่ 3 เดือน) ค่าบำรุงรักษาระบบ 20,000 บาท/ปี ได้ระยะเวลาคืนทุน 0.60 ปี

ปลานิลเป็นปลาน้ำจืดที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจและมีคุณค่าทางโภชนาการ พลังงานแสงอาทิตย์มีความสำคัญในการเลี้ยงปลานิล สำคัญอย่างไร ติดตามชมกันได้ที่ ERDI Media

เนื้อหา โดย ธนเดช ธีระสุนทรกุล วิศวกรเจ้าของโครงการ

เรียบเรียง กรรณิการ์ เหย่าตระกูล เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่