5 ไอเท็มรักษ์โลก ด้วยสองมือเรา

5 ไอเท็มรักษ์โลก ด้วยสองมือเรา

ปัญหาขยะที่เกิดจากการใช้ถุงพลาสติกยังคงมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น การหันมาใช้ภาชนะหรือของใช้ส่วนตัวที่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ จึงเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยลดปริมาณขยะ และเซฟโลกของเราไปพร้อมๆ กัน

1. พกกระบอกน้ำหรือแก้วน้ำที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง เพื่อลดการใช้แก้วพลาสติก โดยปัจจุบัน มีการออกแบบขวดน้ำและแก้วน้ำแบบพกพาให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานแต่ละกลุ่มมากขึ้น ก็จะทำให้เราไม่ต้องพึ่งพาขวดหรือแก้วน้ำพลาสติกแบบ single use อีกต่อไป แถมยังประหยัดอีกด้วยที่ไม่ต้องซื้อน้ำบรรจุขวดดื่มทุกวัน

2. พกถุงผ้า ถุงช้อปปิ้ง แทนการใช้ถุงพลาสติก สำหรับบางคน พกถุงผ้าจนเป็นนิสัยแล้ว แต่บางคนก็อาจมีหลงลืมบ้าง ก็ค่อยๆ ปรับตัวกันไปให้คิดถึงข้อดีเข้าไว้ว่า การนำถุงผ้าไปช้อปปิ้งนั้น นอกจากจะช่วยรักษ์โลกแล้ว ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งก็ยังมีนโยบายตอบแทนลูกค้าที่ช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการมอบคะแนนสะสมหรือส่วนลดให้อีกด้วย

3.ภาชนะใส่อาหาร (กล่องข้าว, ปิ่นโต) การเตรียมภาชนะมาใส่อาหาร หรือห่อข้าวจากบ้านมาทานเอง นอกจากความสะอาดและสุขอนามัยที่ดี ปัจจุบันภาชนะใส่อาหารก็ถูกพัฒนาให้ตอบโจทย์ความต้องการของทุกคนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกล่องอาหารพับได้ กล่องอาหารที่มีระบบอุ่นอาหารในตัว หรือกล่องอาหารที่เก็บความร้อนได้ยาวนานขึ้น

4.ถุงตาข่ายผ้าไว้ใส่ผัก หรือผลไม้ ลดการใช้ถุงพลาสติกเมื่อไปจ่ายตลาด ซึ่งถุงตาข่ายผ้าจะมีน้ำหนักเบา พกพาง่าย ขยายได้มากตามปริมาณของที่ใส่ลงไป นอกจากจะทำความสะอาดได้ง่ายแล้ว ถุงตาข่ายยังถนอมผักและผลไม้ที่เราไปซื้อมามากกว่าใส่ถุงพลาสติก เพราะมีความอ่อนนุ่มมากกว่าทำให้ผักและผลไม้ไม่ช้ำจากการเสียดสีกับถุงพลาสติก

5.พกหลอดดูด หรือกล่องอุปกรณ์ช้อน-ส้อม ส่วนตัว เพื่อสุขอนามัยที่ดี แถมยังช่วยลดหลอด ช้อน-ส้อม พลาสติกอีกด้วย หากใครที่ยังติดใช้หลอด อาจเลี่ยงไปใช้ หลอดสแตนเลส หลอดซิลิโคน หลอดไม้ไผ่ รวมไปถึงหลอดกระดาษแบบย่อยสลายได้ แทนหลอดพลาสติก

เพียงเพื่อนๆ พก 5 ไอเท็มเหล่านี้ติดตัวไว้ ก็จะช่วยลดขยะพลาสติกไปได้เยอะ แถมยังสะอาด ปลอดภัย เพราะเป็นสิ่งของที่เราใช้และทำความสะอาดด้วยตัวเอง ก็จะมั่นใจได้ว่าปลอดเชื้อแน่นอน

ที่มา : กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่