ห่อยังไงให้รักษ์โลก!

ห่อยังไงให้รักษ์โลก!

Main Idea

  • นอกจากช่วยปกป้องสินค้า จัดส่งปลอดภัยถึงมือผู้รับแล้ว “บรรจุภัณฑ์” หรือหีบห่อต่างๆ ที่ใช้ใส่สินค้ายังเปรียบเสมือนหน้าตาของแบรนด์และธุรกิจ เป็นด่านแรกที่สร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าได้อีกด้วย
  • แต่ขณะเดียวกันก็สร้างให้เกิดปริมาณขยะเหลือทิ้งจำนวนมาก เพราะส่วนใหญ่เป็นการใช้แบบครั้งเดียวทิ้ง จะมีวิธีใดบ้างที่สามารถสร้างบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ขณะเดียวกันก็ช่วยดูแลรักษ์โลกไปได้ด้วย ไปลองติดตามกัน

     เพราะหีบห่อ หรือบรรจุภัณฑ์เป็นอีกเรื่องสำคัญในการสร้างจุดเด่นให้กับสินค้า และความประทับใจให้แก่ผู้บริโภคเมื่อได้รับสินค้า แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างให้เกิดขยะขึ้นมากมายด้วย เพราะหลายครั้งที่แม้จะตกแต่งบรรจุภัณฑ์ให้สวยถูกใจผู้บริโภคมากแค่ไหนก็ตาม แต่ภายในไม่กี่วินาทีหลังจากแกะกล่องออกมาดู กระดาษ ริบบิ้น ห่อพลาสติกต่างๆ เหล่านั้นก็จะกลายเป็นขยะขึ้นมาทันที โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ

     ดังนั้นแล้วมีวิธีใดบ้างที่เราจะสามารถสร้างหีบห่อที่สวยงามได้ โดยไม่ต้องสร้างให้เกิดขยะใหม่ขึ้นมา ขณะเดียวกันก็ให้เหลือขยะทิ้งน้อยที่สุดด้วย ลองสำรวจไปรอบๆ บ้านและร้านของคุณ ไม่แน่คุณอาจค้นพบวิธีเก๋ๆ แถมช่วยรักษ์โลกได้เพิ่มขึ้นด้วยนะ

  • อะไรเอามาเป็นหีบห่อได้บ้าง

     กระดาษหนังสือพิมพ์, นิตยสาร

     วิธีนี้น่าจะเรียกว่าเป็นวิธีคลาสสิกและใช้กันมานานแล้ว โดยเราสามารถนำกระดาษหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารเก่าที่ไม่ได้อ่านแล้ว นำมาห่อสินค้าทดแทนการใช้กระดาษห่อของขวัญได้ ซึ่งด้วยสีสัน และลวดลายที่แตกต่างกันไปในแต่ละหน้าก็สามารถสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าได้ไม่แตกต่างจากลวดลายของกระดาษห่อของขวัญเลย แต่ทั้งนี้อาจต้องลองเลือกภาพและเนื้อหาที่เหมาะสมด้วย ไม่เป็นข่าวร้าย น่าหวาดเสียว หรือน่ากลัวเกินไป โดยการห่อแต่ละครั้งแทนที่จะใช้สก็อตเทปอาจลองใช้กาวน้ำหรือกาวลาเท็กซ์แทนน่าจะดีกว่า เพื่อลดขยะไปในตัว


     ห่อขนม ซองพลาสติกจากสินค้าใช้แล้ว

     วิธีการนี้ ก็คล้ายกับวิธีแรกเพียงแต่เปลี่ยนมาใช้วัสดุที่อาจหาได้ง่ายขึ้นมาหน่อยที่เรามักเจอบ่อยๆ ในชีวิตประจำวันและส่วนใหญ่มักต้องทิ้งอยู่แล้ว เช่น ห่อขนม ซองพลาสติกที่ห่อหุ้มสินค้ามา หากลองแกะออกดีๆ ใช้กรรไกรตัด ล้างทำความสะอาด ตัดออกมาไว้เป็นแผ่นๆ เราสามารถนำมาทำเป็นกระดาษห่อของขวัญได้เช่นกัน แถมนำมาประดิษฐ์สร้างเป็นงาน D.I.Y ให้กับสินค้าได้แบบไม่ซ้ำใครด้วย

เสื้อผ้าเก่า

     หนึ่งในสินค้าที่ก่อให้เกิดขยะขึ้นมากมาย ก็คือ เหล่าสินค้าแฟชั่นต่างๆ ไม่เชื่อลองไปเปิดดูก็ได้ว่าในตู้เสื้อผ้าแต่ละตู้ของเรานั้น มีเสื้อผ้าที่ใช้ใส่จริงๆ และใส่เป็นประจำเหลืออยู่มากน้อยเท่าไหร่ ถ้าไม่ได้นำไปบริจาคแทนที่จะทิ้งให้เปล่าประโยชน์ ลองหยิบนำมาสร้างสรรค์ให้เป็นหีบห่อน่ารักๆ แถมดูแฮนด์เมดนิดๆ ก็จะช่วยสร้างเสน่ห์ให้กับสินค้าของคุณได้มากอีกเป็นกองเลย

     ใช้ขวดโหล กล่องพลาสติก แทนกล่องกระดาษ หรือซองพลาสติก

     แทนที่จะต้องถูกทิ้งไปหลังจากแกะหีบห่อหรือกล่องออกแล้วในแต่ละครั้ง ลองสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าด้วยการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่แม้จะแกะเอาสินค้าออกมาใช้แล้ว ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ เช่น พวกขวดแก้ว ขวดโหล กล่องพลาสติกต่างๆ แน่นอนว่าอาจเพิ่มราคาขึ้นมาจากเดิมสักหน่อย แต่ก็ทำให้เกิดประโยชน์นำไปใช้ต่อ ไม่เหลือทิ้งให้เป็นขยะ แถมสร้างความประทับใจในการลงทุนและใส่ใจของแบรนด์ให้แก่ลูกค้าได้รับรู้ด้วย

  • อะไรเอามาใช้มัด และตกแต่งได้บ้าง

     หลังจากหาหีบห่อและบรรจุภัณฑ์แบบสร้างขยะให้น้อยที่สุดมาใส่สินค้าได้แล้ว ต่อไปก็ถึงวิธีการมัด ตกแต่ง และบรรจุห่อให้สมบูรณ์ ในขั้นตอนนี้ก็เช่นกันแทนที่เราจะเลือกใช้ริบบิ้นใหม่สวยๆ ลองมาหาวัสดุที่ใช้แทนการมัด รัด และตกแต่งหีบห่อได้ โดยรบกวนทรัพยากร และก่อให้เกิดขยะขึ้นใหม่ให้น้อยที่สุดกัน

     ใช้เชือกป่าน แทนริบบิ้น

     ในที่นี้หากมีความจำเป็นต้องรัดหีบห่อให้เกิดความแข็งแรง แถมตกแต่งไปในตัวได้ด้วย แทนที่จะใช้ริบบิ้นสีสวย เราลองหันมาใช้เชือกจากวัสดุธรรมชาติ เช่น เชือกป่าน หรือเชือกอื่นๆ กันดีกว่าที่หากทิ้งไปแล้วสามารถย่อยสลายได้ง่ายกว่าพลาสติก ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เกิดการย่อยสลายที่ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยสร้างความรู้สึกคลาสสิกให้กับสินค้าได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

ทำสายรัดจากแกนทิชชู และซองขนม

     หากต้องการสายรัดเพื่อการใช้งาน และอยากเป็นการรีไซเคิลสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วด้วย ลองนำแกนทิชชูที่ไม่ใช้แล้วมาตัดเป็นวงๆ หรือซองขนมก็เช่นกันมาตัดออกเป็นวงๆ หรือเป็นเส้นยาว ก็สามารถใช้ทดแทนสายรัด หรือเชือกได้เช่นกัน แถมได้นำวัสดุไม่ใช้แล้วที่กำลังจะกลายเป็นขยะเหลือทิ้งมาทำให้เกิดประโยชน์ได้ด้วย

     เชือกจากเศษผ้า

     วิธีการนี้ก็เช่นเดียวกันกับเสื้อผ้าเก่า หรือเศษผ้าที่ไม่ใช้แล้ว เราสามารถนำมาตัดเป็นเส้นๆ ความยาวแตกต่างกันไป เพื่อนำมาใช้แทนเชือกรัดสิ่งของหรือบรรจุภัณฑ์ได้ นอกจากจะแข็งแรงเพราะทำจากเส้นใยแล้ว ยังช่วยสร้างสีสีน และเสน่ห์ที่แปลกให้กับสินค้าที่ต้องการจะส่งมอบได้ด้วย

ตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ

     มาถึงวิธีการตกแต่งหีบห่อให้สวยงามกันบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดเป็นขยะเหลือทิ้งที่ย่อยสลายได้ยาก ลองเปลี่ยนมาใช้วัสดุจากธรรมชาติตกแต่งดูบ้าง ก็ช่วยทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้น เช่น ใบไม้ กิ่งไม้ ผลไม้อบแห้งต่างๆ นอกจากดูเป็นงานแฮนด์เมดและการสร้างสรรค์ที่ไม่เหมือนใครแล้ว ถึงแม้หากจะต้องทิ้งจริงๆ เพียงไม่นานวัสดุจากธรรมชาติเหล่านั้นก็สามารถย่อยสลายได้ ไม่เหลือทิ้งเป็นขยะให้กับโลกใบนี้ไปนาน


ตกแต่งด้วยเครื่องประดับ ของเล่นที่ไม่ใช้แล้ว

     วิธีสุดท้ายเป็นการนำสิ่งของไม่ใช้แล้ว มารียูสให้เกิดประโยชน์ขึ้นใหม่เช่นกัน โดยนำเครื่องประดับเล็กๆ หรือของเล่นที่ไม่ใช้แล้วมาใช้ตกแต่งบรรจุภัณฑ์ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น เป็นวิธีการ D.I.Y อีกวิธีหนึ่งที่นอกจากได้แสดงความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังได้ช่วยลดการเกิดขยะ โดยลดการใช้วัสดุใหม่ แต่หันมาดัดแปลงและใช้วัสดุที่มีอยู่แทนให้เกิดประโยชน์ขึ้นมาจากที่จะต้องทิ้งไปเปล่าๆ

และนี่คือ เหล่าวิธีการสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์หรือหีบห่อที่สามารถลดการเกิดขยะใหม่ หรือทำให้เกิดขยะเหลือทิ้งให้น้อยที่สุด แถมยังมีความเก๋และครีเอทไม่เหมือนใคร…แค่กล่องหรือห่อข้างนอกยังใส่ใจขนาดนี้ สินค้าข้างในจะขนาดไหน งานนี้เรียกว่าได้ใจลูกค้ากันไปแบบเต็มๆ เลย ผู้ประกอบการคนไหนสนใจอยากลองนำไปปรับใช้กับสินค้าดูบ้าง ก็น่าสนใจไม่น้อย

ที่มา www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมธุรกิจเอสเอ็มอี

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่