7 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้านก็ได้ ปลูกไว้ในออฟฟิศก็ดี

7 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้านก็ได้ ปลูกไว้ในออฟฟิศก็ดี

ต้นไม้ฟอกอากาศ นอกจากจะช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้กับแต่ละมุมในบ้านแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยดูดซับสารพิษตกค้าง อาทิ ควันบุหรี่ สีทาบ้าน พลาสติก น้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ ที่หมุนเวียนอยู่ภายในห้องสี่เหลี่ยมได้ดีมาก ๆ โดยมีกระบวนการดูดซับอากาศที่เป็นพิษเข้าไปทางใบ แล้วส่งไปฟอกทำความสะอาดยังส่วนราก ก่อนจะปลดปล่อยออกซิเจนกลับมาสู่อากาศอีกครั้ง 

ด้วยกระบวนการอันน่าทึ่ง ทำให้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ได้รับความนิยมในหมู่คนรักต้นไม้ ทั้งมือใหม่และมือเก๋าอย่างรวดเร็ว จะมีต้นอะไรบ้างนั้น ตามมาจดชื่อกันได้เลยจ้า

งาช้างบอลเซล

ไม้อวบน้ำประเภทใบเลี้ยงเดี่ยว ลำต้นซ่อนอยู่ใต้ดิน ใบกลม และอวบอ้วนนี้ สูงเต็มที่ได้ถึง 50 เซ็นติเมตร ทนแล้งได้ดีมาก ๆ เป็นต้นไม้ฟอกอากาศ ดูดสารพิษ จัดการกลิ่นอับได้ดี และมีผลการวิจัยจากสถาบันนาซ่า ว่ามีคุณสมบัติในการปรับและควบคุมบรรยากาศภายในกระสวยอวกาศได้ดี มีประสิทธิภาพในการลดสารอันตราย พร้อมทั้งปลดปล่อยออกซิเจนออกมาในช่วงกลางคืน และคายน้ำเพื่อความความชุ่มชื้น ทำให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย และนอนหลับสบาย

ลิ้นมังกร

คือไม้ล้มลุกที่มีรูปลักษณ์คล้ายกับลิ้นของมังกรในนิยาย เป็นอีกหนึ่งพันธุ์ไม้ประดับที่องค์การนาซ่ายอมรับว่า ช่วยฟอกอากาศได้ดี มีการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ และคายออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังเป็นไม้มงคลตามตำราไทยโบราณ เชื่อกันว่า สามารถป้องภัยร้าย และกันไม่ให้งูเข้าบ้านได้ จึงนิยมปลูกไว้ในห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือข้างโต๊ะทำงาน  

ว่านหางจระเข้

นอกจากจะโด่งดังอยู่ในวงการผิวพรรณ สุขภาพ และยาแล้ว ว่านหางจระเข้ ซึ่งเป็นพืชล้มลุก ที่มีใบอวบน้ำนี้ ยังช่วยดูดซับสารเคมีตกค้าง และฟอกอากาศภายในบ้าน โดยเฉพาะสารเคมีในกลุ่ม สีทาบ้าน น้ำยาทาเล็บ และสารเคลือบเครื่องเรือน ซึ่งมีผลเสียต่อดวงตา ผิวหนัง และระบบการหายใจ การปลูกว่านหางจระเข้ไว้ในบ้าน ช่วยทำให้มั่นใจได้ว่า อากาศที่หายใจเข้าไปบริสุทธิ์และปลอดภัยอย่างแน่นอน 

ยางอินเดีย

แม้จะเป็นไม้ยืนต้นที่มีขนาดใหญ่ แต่ก็ได้รับความนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในบ้าน อาคาร และห้องนอนด้วยเช่นกัน โดยเจ้าต้นยางอินเดียนี้ จะช่วยฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษได้ดี และคายความชื้น มอบความชุ่มชื่น เพิ่มความเขียวสด ทำให้บรรยากาศดูสดใสมีชีวิตชีวา อีกทั้งยังเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก เพียงแต่ต้องคอยเล็มใบเล็มยอดบ่อย ๆ เพื่อควบคุมไม่ให้ลำต้นสูงเกินไป

เศรษฐีเรือนนอก

ไม้ประดับที่มีใบยาวเรียวคล้ายใบหญ้านี้ มีคุณสมบัติเป็นเลิศในด้านการขจัดสารพิษในอากาศ จำพวกสารฟอร์มาลดิไฮด์ ที่พบมากในวัสดุก่อสร้าง ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งทางเดินหายใจ ใครที่เพิ่งปลูกบ้านเสร็จใหม่ ๆ หรือเพิ่งย้ายเข้าคอนโดฯ แนะนำให้พาเจ้าเศรษฐีเรือนใน มาตั้งไว้มุมใดมุมหนึ่ง เพื่อช่วยฟอกอากาศ กำจัดเชื้อรา และเก็บกวาดสารก่อภูมิแพ้ แต่เหล่าทาสแมวต้องระวังหน่อย เพราะต้นไม้ชนิดนี้มีพิษกับเจ้าเหมียวนะ

พลูด่าง

ไม้เลื้อยหน้าตาบ้าน ๆ แบบนี้นี่แหละ มีคุณสมบัติดูดสารพิษที่ล่องลอยอยู่ในอากาศได้ดีสุด ๆ โดยเฉพาะ สารแอมโมเนีย ที่มีมากในห้องน้ำ และบริเวณเครื่องถ่ายเอกสาร พลูด่างปลูกง่าย โตไว ไม่ค่อยชอบแดด จึงมักถูกจับใส่กระถาง แจกัน หรือจัดเป็นสวนลอยฟ้า แขวนในห้องน้ำ ห้องรับแขก และโต๊ะทำงานอยู่เสมอ

เดหลี

ไม้ประดับที่มีดอกหน้าตาละม้ายคล้ายดอกหน้าวัวนี้ มีกระบวนการในการกำจัดสารพิษที่วนเวียนอยู่รอบตัวอย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะสารคาร์บอนไดออกไซด์ ด้วยการดูดก๊าซพิษเข้าไปทางปากใบ และคายออกซิเจนกลับคืนออกมา ต้นเดหลี เป็นไม้พุ่มเตี้ยที่ปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในตัวอาคาร หากปลูกในบ้าน จะเติบโตด้วยการสังเคราะห์แสงจากหลอดนีออน และออกดอกสีขาวให้ชื่นชม ทั้งมีประโยชน์และสวยงามจรรโลงใจขนาดนี้ เอาคะแนนความดีไปเต็มสิบเลยแล้วกัน

ข้อมูลจาก : eatntravel

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่