น้ำมันรถแบบไหนที่เหมาะกับรถคุณ

น้ำมันรถแบบไหนที่เหมาะกับรถคุณ

บางคนก็เลือกใช้ตามคำแนะนำของเพื่อน ของญาติพี่น้อง หรือไม่ก็คำแนะนำของศูนย์ วันนี้เราเลยจะมาเปรียบเทียบความแตกต่างของน้ำมันแต่ละชนิดให้ได้ทราบกันค่ะ ทุกคนจะได้รู้ว่าน้ำมันที่ใช้อยู่ทุกวันนี้เหมาะกับรถของเราหรือเปล่า?

  • น้ำมันแก็สโซฮอลล์ E20 หรือเบนซิน E20 มีส่วนผสมของน้ำมัน 80 % และเอทิลแอลกอฮอล์ 20 % แต่ไม่ใช่รถทุกคันจะสามารถเติมน้ำมันชนิดนี้ได้นะคะ เพราะจะต้องเป็นรถที่ระบุไว้อย่างชัดเจนในคู่มือหรือที่ฝาถังน้ำมันว่าสามารถใช้น้ำมัน E20 ได้เท่านั้น และต้องเป็นรถที่มีการเปลี่ยนอุปกรณ์บางส่วน และปรับอัตราส่วนผสมให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ถ้าไม่ใช่รถที่ระบุว่าใช้น้ำมันชนิดนี้ได้ ห้ามเติมเด็ดขาด! เพราะจะส่งผลให้รถสตาร์ทติดยาก เร่งเครื่องไม่ขึ้น เครื่องสะดุด ส่วนรถที่มีการจอดทิ้งเอาไว้นานๆ เกินกว่า 1 เดือนขึ้นไปก็ไม่เหมาะที่จะเติมน้ำมันตัวนี้ เพราะจะทำให้เกิดการระเหยของน้ำมันเชื้อเพลิง และมีโอกาสที่น้ำมันจะเสียได้ค่ะ
  • น้ำมันแก็สโซฮอลล์ E85 คือน้ำมันที่มีส่วนผสมของน้ำมัน 15 % และอีก 85 % เป็นเอทิลแอลกอฮอล์ รถที่เหมาะจะใช้น้ำมันชนิดนี้ ต้องมีการระบุจากผู้ผลิตรถยนต์ว่าสามารถใช้น้ำมันชนิดนี้ได้ หากรถระบุว่าใช้ไม่ได้ แต่ยังฝืนใช้แล้วล่ะก็ เตรียมใจไว้เลยว่ารถอาจจะเร่งเครื่องไม่ขึ้น สตาร์ทยาก ข้อแนะนำเพิ่มเติมคือถ้าไม่ค่อยได้ใช้รถขับไปไหนมาไหน เน้นจอดทิ้งไว้เฉยๆ ไม่ควรเติมน้ำมัน E20 กับ E85 ค่ะ เพราะน้ำมัน 2 ชนิดนี้มีการระเหยเร็วกว่าน้ำมันประเภทอื่นๆ
  • น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 คือ น้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการนำน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วผสมกับเอทานอล หรือเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ในอัตราส่วน 10 % เพื่อทดแทนสาร MTBE (Methyl Tertiary Butyl Ether) จึงได้ออกมาเป็นน้ำมันชนิดนี้ โดยคุณสมบัติในการใช้งานกับเครื่องยนต์ เหมือนกับน้ำมันเบนซินออกเทน 95 ไม่เหมาะกับรถที่จอดทิ้งเอาไว้มากกว่า 1 เดือน เพราะจะเกิดการระเหยของน้ำมันเชื้อเพลิง และมีโอกาสที่น้ำมันจะเสียได้ค่ะ
  • น้ำมันโซฮอลล์ 91 มีส่วนผสมระหว่างเอทานอลหรือเอทิลแอลกอฮอล์ มีความบริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซิน 91 ในอัตราส่วน น้ำมัน 9 ส่วน เอทานอล 1 ส่วน สามารถใช้ทดแทนน้ำมันเบนซิน 91 ธรรมดา, น้ำมันเบนซิน 95 และน้ำมันโซฮอลล์ 95 ได้ตามปกติ โดยที่รถไม่ต้องมีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ใดๆ แต่ถ้ารถที่ไม่ได้ระบุว่าใช้ได้ ก็ไม่ควรใช้ค่ะ เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อรถของคุณได้นะคะ
  • น้ำมันเบนซิน 95 น้ำมันชนิดนี้ราคาค่อนข้างสูงกว่าน้ำมันชนิดอื่นๆ เพราะเป็นน้ำมันที่ไม่มีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ และมีออกเทนที่ให้ค่าสูง ทำให้มีการเผาไหม้ที่ดีและสมบูรณ์ ทำให้กำลังของการจุดระเบิดสูง รถที่ใช้น้ำมันเบนซินทุกคันสามารถเติมน้ำมันชนิดนี้ได้เลยค่ะ
  • น้ำมันเบนซิน 91 เป็นน้ำมันที่มีส่วนผสมค่าออกเทน 91 % ใช้ได้กับรถทุกคัน เว้นแต่รถที่ระบุไว้ว่า “เติมน้ำมันชนิด เบนซินออกเทน 95 เท่านั้น” เพราะหากเผลอเติม เบนซิน 91 ลงไป รถยังสามารถขับได้ค่ะ แต่อาจจะมีอาการสะดุด เครื่องเดินเบาไม่เรียบ

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่