Tar ball หรือ น้ำมันขี้โล้

Tar ball หรือ น้ำมันขี้โล้

Tar Ball คือก้อนน้ำมันสีดำขนาดเล็ก มักพบอยู่บริเวณชายหาด มีชื่อเรียกทางวิชาการว่า ก้อนน้ำมัน หรือ ก้อนน้ำมันขี้โล้ ในภาษาชาวบ้าน มีลักษณะเป็นก้อนสีดำคล้ำ เหนียวหนืดคล้ายยางมะตอย มีขนาดตั้งแต่เล็กเท่าหัวเข็มหมุด จนถึงมีขนาดใหญ่ประมาณ 10 เซนติเมตร แต่โดยทั่วไป จะพบขนาดประมาณเหรียญบาท Tar Ball เกิดจากการแปรสภาพตามธรรมชาติของน้ำมันหรือคราบน้ำมันที่รั่วไหลลงสู่ทะเลจากกิจกรรมต่างๆ เช่น การขนถ่ายของเรือบรรทุกน้ำมัน การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องของเรือเดินสมุทร หรืออุบัติเหตุจากเรือหรือแท่นผลิตน้ำมันในทะเล แม้กระทั่งการรั่วไหลโดยธรรมชาติใต้ท้องทะเล เมื่อเวลาผ่านไปคราบน้ำมันที่กระจายตัวอยู่บนผิวน้ำ จะเปลี่ยนสภาพเป็นก้อนน้ำมันดิน ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า Weathering มีลักษณะเหนียวนุ่ม มีความหนืดสูง เนื่องจากองค์ประกอบส่วนเบาได้ระเหยไปบางส่วน เหลือส่วนหนักที่มีองค์ประกอบคล้ายยางมะตอย

เมื่อถึงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่มีการพัดเข้าฝั่งอ่าวไทย ช่วงเดือนพฤศจิกายน – เดือนกุมภาพันธ์ และฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่มีการพัดเข้าฝั่งทะเลอันดามันช่วงเดือนพฤษภาคม – เดือนตุลาคม ของทุกปี ก้อนน้ำมันเหล่านี้จะถูกพัดพาขึ้นมาบนชายฝั่งด้วย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อทัศนียภาพของแหล่งท่องเที่ยว หรือนักท่องเที่ยวที่ใช้พื้นที่บริเวณชายหาดได้ สำหรับข้อควรระวังเมื่อพบเห็นก้อนน้ำมันเหล่านี้ คือ ไม่ควรสัมผัสโดยตรงเพราะอาจเกิดการระคายเคืองผิวหนังได้

ทั้งนี้ การวิเคราะห์หาที่มา ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันประเภทใดจะมีอัตลักษณ์หรือ Characteristic ภาษาวิทยาศาสตร์เคมีเรียกว่า Chromatogram หรือ Finger print (ลายนิ้วมือ) เป็นของตัวเอง ดังนั้น การนำก้อนน้ำมันที่พบเจอไปวิเคราะห์หาองค์ประกอบ จะทำด้วยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูง และมีผู้เชี่ยวชาญในการแปลผลของ Chromatogram ซึ่งจะต้องมีฐานข้อมูลชนิดของน้ำมันทุกชนิด เพื่อเปรียบเทียบว่าก้อนน้ำมันที่เกิดขึ้นเป็นน้ำมันชนิดใด

ที่มา กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่