เหตุผล + วิธี บอกเลิกพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งอย่างถาวร

เหตุผล + วิธี บอกเลิกพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งอย่างถาวร

รวมเหตุผล ที่ทำไมเราจึงควรลดความสะดวกสบาย และใส่ใจโลกใบนี้มากขึ้นอีกหน่อย

1. เพราะว่าถ้านับขึ้นมา เราจะนับไม่ไหว

แก้วเดียวเอง ถุงเดียวเอง อันเดียวเอง ‘ไม่เป็นไรหรอก’ แต่เมื่อนับรวมๆ กัน เฉลี่ยเรากินกาแฟกันปีละ 233 แก้วต่อปี หรือบวกรวมกันในประเทศไทย ก็ปาเข้าไปแค่ 466 ล้านใบต่อปีเองจ้ะ แล้วไหนจะหลอด ไหนจะถุงเล็ก ถุงใหญ่ ช้อนพลาสติกสะดวกอิ่ม และอื่นๆ อีกไม่รู้เท่าไหร่ การจะนับว่ามีขยะกี่ชิ้นกันแน่น่าจะยากกว่าการช่วยกันลดขยะวันละชิ้นสองชิ้น ว่าไหม?

2. เพราะว่ามันอายุสั้นจนน่าเสียดาย

ถุงพลาสติกมีอายุการใช้งานเฉลี่ยเพียง 7 นาที แต่กินเวลาถึง 400 ปีในการย่อยสลายตามธรรมชาติ เพราะจริงๆ แล้วเราก็ใช้มันในการหิ้วของจากร้านสะดวกซื้อเข้าบ้าน ดูดกาแฟเย็นแก้กระหายในเวลาไม่กี่นาที (ยกเว้นแต่ซื้อมาตั้งจนน้ำแข็งละลาย) กินก๋วยเตี๋ยวหนึ่งชาม กินไอติมหนึ่งถ้วย กินโยเกิร์ตหนึ่งแก้ว ฯลฯ แล้วพวกมันก็หมดหน้าที่ลง กลายเป็นขยะที่กำจัดไม่หมด หลงเหลือกลายเป็นสิ่งแปลกปลอมที่สร้างปัญหาให้ท่อน้ำที่อุดตันจนเกิดน้ำท่วม ไปจนถึงสัตว์ทะเลที่ต้องเจ็บป่วยและตายไป   

3. เพราะจริงๆ ดูเหมือนสะอาดแต่ก็ไม่ได้แปลว่าปลอดภัย

ตะเกียบพาสเจอไรซ์ใช้แล้วทิ้งบรรจุอยู่ในซองพลาสติกดูสะอาดกว่าตะเกียบไม้สีดำๆ ด่างๆ ของร้านก๋วยเตี๋ยวอาแปะเยอะเลย แต่ใครจะไปรู้ว่า ตะเกียบใช้แล้วทิ้งบางยี่ห้อจะใส่สารฟอกขาวเกินมาตรฐาน และอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ขั้นแน่นหน้าอกหน้าใจหรืออะไรที่ร้ายแรงกว่านั้นได้ ส่วนบรรจุภัณฑ์พลาสติกใสวิ้งสะอาดวับ มาพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยการันตี แต่การเผาทำลายเมื่อมันกลายเป็นขยะ ก่อให้เกิดมลพิษที่กลับมาทำร้ายเราและโลกในทางใดทางหนึ่งอยู่ดีนั่นแหละ

วิธี ลด ละ และเลือกใช้ภาชนะและอุปกรณ์ใช้ซ้ำให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ งบประมาณ และการใช้งานจริง

หมวด #ขวดเดียวแก้วเดิม

ขวดน้ำพลาสติกเกรดใช้ซ้ำ: ข้อดีคือเบา พกง่าย ราคาไม่แพง แต่ก่อนซื้อควรเลือกที่ฝาปิดแน่นหนาป้องกันปัญหารั่วซึม และมองหาตรา BPA-free (BPA เป็นสารที่นิยมใช้กันทั่วไปเพื่อทำให้ขวดพลาสติกมีความใส แต่สารพิษจะแทรกซึมลงในของเหลวและอาหารที่บรรจุอยู่ภายในได้เมื่อใช้งาน เป็นสารก่อมะเร็งและทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ไปจนถึงเป็นสาเหตุของการเริ่มเป็นหนุ่มสาวเร็วเกินไป โรคอ้วน โรคเบาหวาน ไฮเปอร์ และอื่นๆ)
กระติกน้ำเก็บอุณหภูมิ: ดีที่ช่วยรักษาอุณหภูมิทั้งร้อน ทั้งเย็น ประหยัดน้ำแข็งเพราะไม่ละลายได้ง่ายๆ หรือพกชาอุ่นๆ ออกไปดื่มนอกบ้านโดยไม่กลัวเย็นชืด น้ำหนักมากกว่าเดิมอีกนิด แต่แลกด้วยฟังก์ชั่นที่มากขึ้นอีกหน่อย
แก้วพร้อมฝา: ไม่เหมาะกับสำหรับระหว่างเดินทางถ้าไม่ได้มีรถยนต์ส่วนตัว แต่เหมาะไว้ติดมือลงไปซื้อกาแฟร้านประจำแทนการใช้แก้วพลาสติกครั้งเดียวทิ้งในทุกวัน ล้างใช้ซ้ำร่ำไป

หมวด #ไม่หลอดเนาะ

หลอดซิลิโคน: สัมผัสหยุ่นคล้ายหลอดพลาสติก เหมาะกับคนชอบกัดหลอดเล่น คุณสมบัติคือความทนทาน หักงอไว้ในแก้วหรือขวดได้
หลอดสเตนเลส: ทนทาน ไม่หัก ไม่งอ ไม่ติดกลิ่น แต่แอบเย็นเฉียบในบางที
หลอดพลาสติกใสแบบใช้ซ้ำได้: เหมาะกับคนที่ชอบความโปร่งใส อยากให้เห็นว่าข้างในหลอดมีอะไรบ้าง ล้างสะอาดจริงๆ แล้วหรือยัง
หลอดแก้วทดลอง: แตกง่ายอาจไม่เหมาะกับการพกพา แต่ใช้ในบ้านก็สวยใสดี
หลอดไม้ไผ่: อีโค่สุดใจเพราะทำมาจากวัสดุธรรมชาติ แต่ระยะเวลาการใช้งานก็อาจจะสั้นกว่าหน่อยและทำความสะอาดยากกว่านิด เพราะผิวของไม้ไผ่มีรูพรุนพร้อมสะสมแบคทีเรียได้มากกว่า ล้างแล้วต้องตากให้แห้ง
อุปกรณ์เสริมต้องมี! คือแปรงล้างหลอดขนาดจิ๋ว ป้องกันการหมักหมมของแบคทีเรียในหลอด โดยเฉพาะเวลาดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของนม ล้างไม่ดี อาจมีกลิ่นบูดติดมานะ!

หมวด #มาเป็นคู่

ช้อน-ส้อม-ตะเกียบแบบเซ็ต: มีหลายวัสดุให้เลือกซื้อ ทั้งแบบพลาสติก แบบสเตนเลส แบบไม้ แบบโลหะ ฟังก์ชั่นแบบเซ็ตส่วนใหญ่มักเน้นความกะทัดรัด พกพาง่าย มีกล่องใส่เสร็จสรรพเพื่อไม่ให้ไปปะปนกับข้าวของอื่นในกระเป๋า
ช้อน-ส้อม-ตะเกียบแบบไม่ต้องจ่ายเพิ่ม: ถ้าไม่ได้อยากซื้อใหม่ แค่หยิบช้อนคันเดิม ตะเกียบคู่ใจที่ใช้ที่บ้านติดกระเป๋าไว้ก็ได้เหมือนกัน แต่ถ้าหาถุงหรือกล่องใส่แยกไว้ก็ดี ก่อนใช้ก็สบายใจว่าสะอาด หลังใช้ก็มั่นใจว่าจะไม่ไปเปรอะเปื้อนข้าวของอื่นๆ แล้วอย่าลืมล้างเสมอนะ

หมวด #คิดไม่ถุง

ถุงผ้าดิบ: ราคาถูก มีให้เลือกหลากหลายไซส์ ทนทาน น้ำหนักเบา และถ้าเลอะคราบอาหารอาจจะซักออกยากหน่อย
ถุงพลาสติกสาน: ถุงสไตล์แม่ค้า ใบโตแต่น้ำหนักเบา ทนทานนานปี ที่สำคัญทำความสะอาดง่าย แค่ล้างน้ำแล้วตากแห้ง ไม่ต้องขยี้ผงซักฟอก
ถุงพลาสติกเอามาใช้ซ้ำ: แน่นอนแหละว่า หลีกเลี่ยงอย่างไร เราก็ต้องรับถุงพลาสติกมาในชีวิตบ้าง วิธีการคือนำมันกลับมาใช้ให้นานที่สุด ลองพับเป็นชิ้นเล็กๆ ติดกระเป๋าไว้ วันไหนต้องใช้ถุงขนข้าวของแบบฉุกเฉิน หรือแวะซื้ออะไรโดยท่ีไม่ได้เตรียมถุงเสริมมา ก็คลี่ออกมาโดยไม่ต้องรับถุงใบใหม่เลย

ที่มา greenery

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่