อาคารศูนย์ฝึกอบรมแม่เมาะ กฟผ. อาคารที่ใช้พลังงานใกล้เคียงเท่ากับศูนย์ (Near Zero Energy Building,  nZEB)

อาคารศูนย์ฝึกอบรมแม่เมาะ กฟผ. อาคารที่ใช้พลังงานใกล้เคียงเท่ากับศูนย์ (Near Zero Energy Building, nZEB)

โครงการอาคารสาธิตการจัดการด้านพลังงานในการใช้พลังงานใกล้เคียงเท่ากับศูนย์ กรณีศึกษา อาคารศูนย์ฝึกอบรมแม่เมาะ กฟผ. (ระยะที่ 1 และ 2)  ณ อาคารศูนย์ฝึกอบรมแม่เมาะ  กฟผ. เป็นโปรเจคที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ร่วมกับ สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันดำเนินงาน มีเป้าหมาย เพื่อจัดทำอาคารต้นแบบที่มีลดการใช้พลังงานของอาคารลงให้ต่ำกว่า 50% ของอาคารอ้างอิง (ดัชนีอ้างอิงทางด้านการจัดการพลังงาน โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน หรือใช้เกณฑ์การออกแบบจากโปรแกรม Building Energy Code: BEC ของกระทรวงพลังงาน ในการกำหนดให้อาคารแต่ละอาคาร เป็นอาคารประหยัดพลังงาน ที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดค่าดัชนีการชี้วัด หรือจัดทำสร้างมาตรฐานหรือเกณฑ์การประเมินสำหรับอาคารที่จะเป็น nZEBs) รวมถึงการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับระบบกับเก็บพลังงานเพื่อให้มีการใช้พลังงานจากกริดน้อยที่สุด


ค่าดัชนีชี้วัดของอาคารอ้างอิงในการประเมินอาคารที่จะเป็น nZEBs
ที่มา : Nikken Sekkei Research Institute (NSRI)

โดยทางสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้นำระบบ ERDI Smart Meter (ESM) ที่พัฒนาขึ้นโดยสถาบันฯเอง เข้าไปติดตั้งในอาคารศูนย์ฝึกอบรมแม่เมาะ  กฟผ. เพื่อ ตรวจวัด ติดตาม และวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้พลังงานของอาคารอย่างละเอียด แบบ Real Time  พบว่าอาคารที่ดำเนินการมีการใช้พลังงานสูงสุดในช่วงเดือน มีนาคม ถึง เดือน พฤษภาคม และต่ำสุดในช่วงเดือน ธันวาคม และเดือน มกราคม โดยสัดส่วนการใช้พลังงานระหว่างระบบปรับอากาศ และแสงสว่างอยู่ที่ประมาณ 60:40% และลักษณะปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้ารวมจะขึ้นอยู่กับระบบปรับอากาศ ประกอบกับอาคารเป็นอาคารเก่าที่สร้างก่อนที่จะมีกฎหมายอนุรักษ์พลังงานออกมาบังคับใช้ ดังนั้นค่าการถ่ายเทความร้อนของตัวอาคารผ่านโปรแกรม BEC หรือ Building Energy Code จากผลการคำนวณ พบว่าค่าความร้อนของกรอบอาคารมีค่าเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด


ระบบ ESM จะทำการอ่านข้อมูลการใช้พลังงานไฟฟ้าจากอุปกรณ์ Power Meter (หมายเลข 1) ผ่านทางสายส่งสัญญาณ ไปยัง ESM (หมายเลข 2)
และผู้ใช้สามารถติดตามผลการวัดได้ผ่านระบบอินเตอร์เนต (หมายเลข 3) และแสดงผลสามารถเรียกดูได้แบบออนไลน์ผ่านอุปกรณ์ smart devices ต่างๆ (หมายเลข 4)

เมื่อได้ผลการวิเคราะห์ดังกล่าวมาแล้ว จึงใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการดำเนินงานเพื่อให้อาคารสาธิตนี้เป็นอาคารที่มีการใช้พลังงานใกล้เคียงกับศูนย์มากที่สุด โดยการปรับปรุงอาคารมีรายละเอียดที่ต้องปรับปรุงดังนี้


ตัวอย่างผลการวิเคราะห์การใช้พลังงานไฟฟ้าของอาคารศูนย์ฝึกอบรมแม่เมาะ จากระบบ ESM
  • การปรับเปลี่ยนระบบปรับอากาศในพื้นที่สำนักงานและห้องประชุม บางส่วนให้เป็น ระบบ VRF ขนาด 444,000 Btu/hr
  • การปรับเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าให้เป็นหลอดประเภท LED จำนวน 788 หลอด     
  • ติดตั้ง Shading นอกอาคารเพื่อกันแสงแดดส่องเข้าอาคาร จำนวน 8 ห้อง
  • การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 55 kW
  • การติดตั้งระบบกักเก็บพลังงานชนิดแบตเตอรี่แบบลิเธียม ขนาด 50 kWh

การปรับปรุง อาคารศูนย์ฝึกอบรมแม่เมาะ กฟผ. เป็นอาคารที่ใช้พลังงานใกล้เคียงเท่ากับศูนย์ (Near Zero Energy Building,  nZEB)  ดำเนินการเสร็จสิ้นสมบูรณ์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564  ผลการดำเนินการโครงการในภาพรวมสามารถลดดัชนีการใช้พลังงานของอาคารก่อนดำเนินโครงการจาก 116.02 kWh/m2-yr ลงได้ 51.5% ทำให้ดัชนีการใช้พลังงานของอาคารเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จอยู่ที่ 70.99 kWh/m2-yr และดัชนีการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์อยู่ที่ 50.4 kWh/m2-yr ทำให้อาคารนี้อยู่ในเกณฑ์ของ nZEBs  โดยมีมูลค่าการดำเนินการในระยะที่ 1 1,350,000 บาท และระยะที่ 2  7,140,00 บาท


ดัชนีการใช้พลังงานของอาคาร และดัชนีการผลิตพลังงานไฟฟ้า
ที่แสดงให้เห็นว่าหลังการปรับปรุงอาคารนี้เป็นอาคารที่ใช้พลังงานเข้าใกล้ศูนย์ตามเกณฑ์อ้างอิง

ความโดดเด่นของ Net Zero Energy Building (NZBD)   

  • เป็นอาคารสาธิตการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพที่มีการผสมผสานงานด้านสถาปนิก ร่วมการออกแบบทางวิศวกรรมในระบบปรับอากาศ และเทคนิคการบริหารจัดการพลังงานแสงอาทิตย์
  • สามารถลดการใช้พลังงานของอาคารลงได้ 50% โดยไม่ต้องพึ่งพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งทำให้อาคารนี้เป็นอาคารประหยัดพลังงานตามเกณฑ์ของกระทรวงพลังงาน
  • เป็นอาคารที่มีระบบวัด และติดตามการใช้พลังงานอย่างละเอียด แบบ Real Time
  • เป็นอาคารแรกในประเทศไทย ที่มีการใช้ เกณฑ์ Nearly Zero Energy Building
  • เป็นแหล่งเรียนรู้ การประยุกต์การใช้เทคโนโลยีการประหยัดพลังงานแก่บุคคลากรและหน่วยงานที่สนใจ
  • หลักการและแนวทางของโครงการนี้ถูกบรรจุในแผน แม่เมาะ Smart City ที่จะนำไปขยายผลให้เป็น Nearly Zero Energy Community ต่อไป

อาคารศูนย์ฝึกอบรมแม่เมาะ กฟผ. ที่ทำการดำเนินการ

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่