9 ปีคุ้มทุนก๊าซชีวภาพ ณ บจก.นามหงส์พาวเวอร์

9 ปีคุ้มทุนก๊าซชีวภาพ ณ บจก.นามหงส์พาวเวอร์

เมื่อประมาณปี 2551 สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ได้เริ่มดำเนินโครงการส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพในโรงงานอุตสาหกรรมเป็นปีแรก เพื่ออุดหนุนการก่อสร้างระบบก๊าซชีวภาพในแก่กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมประเภทต่างๆที่ก่อสร้างระบบก๊าซชีวภาพและนำก๊าซชีวภาพที่ผลิตได้มาผลิตไฟฟ้าเพื่อขายให้แก่การไฟฟ้าอีกต่อหนึ่ง ในสมัยนั้น สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  หรือ สถาบันพลังงาน มช. ได้ดำเนินการทดลองการผลิตก๊าซชีวภาพจากน้ำเสียโรงงานอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม ผลที่ได้จากการทดลองดังกล่าว ได้นำมาเป็นข้อมูลเพื่อใช้ในการออกแบบเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุนผลิตก๊าซชีวภาพในโรงงานน้ำมันปาล์ม

รูปโครงสร้างดินของระบบ Hybrid Cover Lagoon

ในขณะนั้น บริษัท นามหงส์น้ำมันปาล์ม จำกัด ได้ให้ความสนใจในการลงทุนก่อสร้างระบบก๊าซชีวภาพเพื่อผลิตไฟฟ้าขายคืนให้แก่การไฟฟ้า ทางสถาบันพลังงาน มช. จึงติดต่อกับทางบริษัทฯ เพื่อนำเสนอและแนะนำเกี่ยวกับการติดตั้งระบบก๊าซชีวภาพ กับทางโรงงานของบริษัทฯ และเมื่อบริษัทฯได้พิจารณาถึงความคุ้มทุนและประโยชน์ในการติตั้งระบบก๊าซชีวภาพ จึงได้เลือกสถาบันพลังงาน มช. เป็นที่ปรึกษาในการออกแบบควบคุมการก่อสร้างระบบก๊าซชีวภาพแบบ Hybrid Cover Lagoon ปริมาตร 20,000 ลบ.ม. ใช้โครงสร้างที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก มีการกวนผสม มีระบบนำกากตะกอนออกรู

ประบบ Hybrid Cover Lagoon เดินระบบได้ประมาณ 3 ปี

โดยใช้เวลาก่อสร้างและติดตามผลเป็นระยะเวลา 1 ปีพบว่าระบบสามารถผลิตไฟฟ้าได้ตามที่คาดหวัง โดยเริ่มเดินระบบประมาณมี 2554 – 2555 กำลังผลิตไฟฟ้าติดตั้งที่ 2 เมกกะวัตต์ ในระยะแรกและเพิ่มเป็น 3 เมกกะวัตต์เมื่อทางโรงงานได้วางแผนขยายกำลังการผลิตน้ำมันปาล์มดิบของโรงงานในเวลาต่อมา ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มตันการผลิตไฟฟ้าจนถึงปี 2559 ทางโรงงานได้เริ่มมองว่า มีความจำเป็นที่จะต้องลงทุนก่อสร้างระบบก๊าซชีวภาพเพิ่มเติม เนื่องจากของเสียที่จะมีมากขึ้นจากการขยายกำลังการผลิตในอนาคต

สถาบันพลังงาน มช. ได้รับความไว้วางใจให้เป็นที่ปรึกษาของโรงงานอีกครั้ง โดยในการลงทุนครั้งนี้ทาง สถาบันพลังงาน มช. และโรงงานมีความเห็นร่วมกันว่า ระบบที่จะก่อสร้างใหม่นั้น ควรเป็นระบบถังกวนสมบูรณ์แบบไม่ใช้อากาศแบบ “CSTR” (Continuous Stirred Tank Reactor) ขนาดปริมาตร 9,000 ลบ.ม. เนื่องจากใช้พื้นที่ในการก่อสร้างน้อยและใช้ระยะเวลาการก่อสร้างสั้นกว่าระบบอื่นๆ

รูประบบ CSTR ปริมาตร 9,000 ลบ.ม.

ระบบ CSTR เริ่มเดินระบบในปี 2563 มาจนถึงปัจจุบัน พร้อมกับการขยายโรงงานที่ใกล้แล้วเสร็จ ปัจจุบันทางโรงงานสามารถผลิตไฟฟ้าที่กำลังผลิต 2 เมกกะวัตต์ได้ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง และอีก 1 เมกกะวัตต์ได้วันละ 13 ชั่วโมง รวมแล้วใน 1 วันทางโรงงานสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 61,000 หน่วย

จนถึงเมื่อปี 2563 ระบบแรกที่ได้ก่อสร้างนั้นมีอายุกว่า 9 ปี เริ่มมีการสะสมตัวของกากตะกอนภายในบ่อ และแผ่น PVC คลุมเก็บก๊าซชีวภาพมีอายุครบการใช้งานแล้ว ทางโรงงานจึงได้ดำเนินการเปิดบ่อ เพื่อทำการลอกตะกอนและเปลี่ยนแผ่น PVC เก็บแก๊สผืนใหม่ พบว่าระบบก๊าซชีวภาพแบบ Hybrid Cover Lagoonโครงสร้างคอนกรีตยังคงสภาพดี แม้ผ่านการใช้งานมา 9 ปี เป็นการการันตีได้ว่าโครงสร้างคอนกรีต ตอบโจทย์ความคุ้มค่าในการลงทุนในระบบก๊าซชีวภาพได้อย่างเห็นผล

รูปสภาพคอนกรีตยังมีสภาพที่สมบูรณ์แม้ว่ามา 9 ปีแล้ว

นี่คือ อีกหนึ่งความภูมิใจของสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้เป็นที่ปรึกษาให้กับ บริษัท นามหงส์พาวเวอร์ จำกัด มาตลอดในระยะเวลา 9ปีที่ผ่านมา โดยทางสถาบันฯได้ทำการติดตาม ให้คำแนะนำ กับทางบริษัทฯ อย่างสม่ำเสมอ ในระบบก๊าซชีวภาพที่สถาบันฯเป็นผู้ออกแบบและพัฒนา เพื่อให้บริษัทได้ประโยชน์ คุ้มทุนในการลงทุน และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อชุมชนและสังคมอีกด้วย

บทความ โดย บดินทร์ ลือเลิศยศ ,วิศวกรผู้ดูแลโครงการ

เรียบเรียง โดย กรรณิการ์ เหย่าตระกูล ,งานประชาสัมพันธ์

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่