‘Sustainable Event’               จัดเทศกาลและอีเวนท์แบบยั่งยืน

‘Sustainable Event’ จัดเทศกาลและอีเวนท์แบบยั่งยืน

ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเว่อร์กับมิลลิ ที่ COACHELLA เทศกาลดนตรีและศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่แอลเอ แต่คุณรู้ไหมว่าเทศกาลดนตรีที่จัดขึ้นในปีนี้ จัดขึ้นบนหลักการแห่ง ‘Sustainable Event’

‘Sustainable Event’ การจัดเทศกาลและอีเวนท์แบบยั่งยืนนั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง

Carbon Natural คาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์

การจัดงานเทศกาลมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มหาศาลจากทั้งการขนส่งและการปั่นไฟเพื่อใช้ในงาน หลายๆงานเทศกาลจึงหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และเลือกสถานที่จัดงานที่ระบบขนส่งสาธารณะเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นเพื่อลดการใช้น้ำมัน

Zero Waste ขยะเป็นศูนย์

แบนขวดพลาสติกไม่นำมาใช้ในงาน 100% มีจุดกดน้ำดื่มภายในงานให้บริการ ออกแบบระบบแยกขยะ ที่ทำให้ขยะเศษอาหารสามารถนำไปย่อยสลายได้ทันทีหลังจบงานลดปริมาณขยะที่ต้องขนส่งไปทิ้งได้

นอกจากขยะจากผู้เข้าร่วมงานแล้ว ขยะที่เกิดจากการจัดงาน ไม่ว่าจะเป็นป้ายบอกทาง เครื่องหมายบอกโซน แผนที่ในงาน ตั๋ว ซึ่งต้องอาศัยการผลิตจำนวนมากและกลายเป็นขยะ การหันมาใช้เทคโนโลยี เช่น ใช้ระบบนำทางด้วยป้ายบอกทาง AR(Augmented Reality)ในมือถือ หรือแอพช่วยบอกทาง ก็ช่วยลดขยะในส่วนนี้ไปได้ อย่างเทศกาล COACHELLA ที่ผ่านมา ทางผู้จัด ก็สร้างCOACHELLA App เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าร่วมงานได้รู้ตารางศิลปินที่กำลังขึ้นเล่น , นำทางไปงาน รวมถึงซื้อสินค้าภายในเทศกาล(ที่มา newsmov.biz)

Upcycling ชะลอเวลาการกลายเป็นขยะ

สิ่งที่ถูกผลิตขึ้นมาในช่วงเทศกาล จะถูกใช้ประโยชน์ในเวลาอันสั้นและกลายเป็นขยะด้วยเวลาอันรวมเร็ว นักออกแบบอีเว้นต์จึงต้องหันมาใช้วัสดุที่สามารถนำไปใช้อย่างอื่นต่อได้ อย่างเช่นผ้าใบภายในงานหลังเสร็จงานแล้วอาจนำมาใช้ประโยชน์ในการทำของที่ระลึกเช่นกระเป๋าผ้าให้กับทีมงานได้

Reduce to Produce ลดเพื่อเพิ่ม

หันมาใช้วัสดุในการจัดงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการจัดงานอย่างวัสดุรีไซเคิล นำไปใช้ทำพร๊อพภายในงานได้ ตัวอย่างเช่นงาน Light Singapore ที่นิยามงานของตัวเองว่าเป็นงาน เทศกาลเพื่อการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน โดยภายในงาน ศิลปินที่เข้าร่วมได้สร้างสรรค์ผลงานจากขวดพลาสติก กระป๋อง แห มาใช้ภายในงาน

แนวคิดในการนำ Sustainable มาใช้ในงานเทศกาลและอีเว้นต์ จึงเป็นแนวทางใหม่ในการเปลี่ยนภาพงานอีเว้นต์และเทศกาลจากมหกรรมการล้างผาญทรัพยากรและพลังงาน ให้เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์และทำลายโลกน้อยที่สุด

ขอบคุณ ข้อมูลประกอบจาก Line today

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่