สวีเดนกำลังประสบความสำเร็จ ด้านพลังงานไปอีกหนึ่งขั้น

สวีเดนกำลังประสบความสำเร็จ ด้านพลังงานไปอีกหนึ่งขั้น

“สวีเดน” ประเทศที่แทบจะมีขยะไม่เพียงพอ

แถมยังต้องนำเข้าขยะเพื่อมาใช้ในการผลิตพลังงานเพิ่มอีกและเมื่อไม่นานมานี้ สวีเดนยิ่งเพิ่มความน่าอิจฉา

ให้หลาย ๆ ประเทศ โดยการปิดการใช้โรงงานถ่านหินแห่งสุดท้ายในสตอกโฮล์มได้สำเร็จ ก่อนเป้าหมาย 2 ปี

แล้วเรื่องนี้ มีความน่าสนใจต่อทิศทางอุตสาหกรรมพลังงานของสวีเดน อย่างไรกัน..?

แต่เดิม.. 30-40 ปีที่แล้ว กรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน พึ่งพาการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล

ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้แล้วหมดไปแทบทั้งหมด หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลง ด้วยการก้าวออกมาจากความเป็นเมืองคาร์บอนกระทั่งก้าวเข้าสู่ความเป็นเมืองพลังงานหมุนเวียนตลอดจนการใช้พลังงานรีไซเคิล โดยมี Stockholm Exergi (อ่านเป็น สตอกโฮล์ม อีเนอร์จี) บริษัทท้องถิ่นด้านพลังงานอยู่เบื้องหลัง

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน KVV6 ของ Stockholm Exergi ตั้งอยู่ทางตะวันออกของสตอกโฮล์ม เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2532 (Cr. seub.or.th)

และมีแผนที่จะปิดทำการผลิตพลังงานภายในฤดูกาลหนาวปี 2562-2563 แต่เนื่องจากว่าฤดูหนาวไม่รุนแรงเท่าไหร่นัก โรงงานจึงสั่งปิดตั้งแต่เมษายนที่ผ่านมา ก่อนแผนเดิมที่วางไว้ในปี 2565นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ยกเลิกการใช้งานโรงงานถ่านหินแห่งสุดท้ายได้สำเร็จ นั่นก็คือ..ผลกระทบจากโคโรนาไวรัส ส่งผลต่อการใช้พลังงานของชาวสวีเดนในช่วงที่ผ่านมา

แต่เป็นที่น่าแปลกใจ เพราะเมื่อคนกักตัวอยู่บ้านมากขึ้น ที่จริงแล้วต้องมีการใช้พลังงานมากขึ้น ตรงกันข้าม ชาวสวีเดนกลับใช้พลังงานน้อยลง

แล้วสาเหตุ..มาจากอะไร ?

ประการแรก มาจากสภาพอากาศกำลังดี การใช้พลังงานภายในครัวเรือนจึงไม่สูงมาก แตกต่างกับประเทศไทย ที่ช่วงนี้ อากาศกำลังร้อนได้ที่ จึงทำให้มีความต้องการใช้พลังงานมากอย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ที่สวีเดนเท่านั้นที่มีการใช้พลังงานลดลง แต่ที่สหราชอาณาจักรก็มีการใช้พลังงานน้อยลง โดยที่ไม่พึ่งโรงงานผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินได้เป็นเวลาถึง 18 วัน

ประการที่สอง มาจากมาตรการกักกันการใช้พลังงาน ภาพรวมด้านต่าง ๆ จึงลดลงตามมาเป็นลำดับถึงกระนั้น ผู้อยู่ใต้เบื้องหลังของพรมพลังงานสตอกโฮล์ม Stockholm Exergi บริษัทผู้เป็นหนึ่งในตัวแปร ที่ทำให้สวีเดนก้าวมีความโดดเด่นด้านผู้นำพลังงานหมุนเวียน ซึ่งความสําคัญของ Stockholm Exergi คือมีแนวทางแน่วแน่ ที่จะลงเล่นในอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานรีไซเคิล

เราจึงขอปิดท้ายด้วยความน่าสนใจของ Stockholm Exergi บริษัทนี้ จัดการด้านพลังงานให้กับกรุงสตอกโฮล์ม

ความแตกต่างระหว่างบริษัทผลิตพลังงานในไทยและในสวีเดนอย่าง Stockholm Exergi ก็คือ ที่ Stockholm Exergi จะผลิตพลังงานความร้อนเพื่อแจกจ่ายให้กับมวลมหาประชาชน เพื่อลดความหนาวเย็น แตกต่างกับบริษัทพลังงานบ้านเราที่ผลิตพลังงานเพื่อแจกจ่ายมาให้ผลิตความเย็นอีกที แต่สิ่งที่ทั้งสองประเทศเหมือนกันนั่นก็คือ “ผลิตไฟฟ้า”และเป้าหมายของ Stockholm Exergi ภายในปี 2030 คือจะผลิตพลังงานหมุนเวียนหรือรีไซเคิล ให้สำเร็จ 100%

Reference

https://www.stockholmexergi.se/nyheter/kvv6/

https://sv.m.wikipedia.org/wiki/Stockholm_Exergi

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่