บำบัดน้ำเสียจากแป้งขนมจีนด้วยก๊าซชีวภาพ

บำบัดน้ำเสียจากแป้งขนมจีนด้วยก๊าซชีวภาพ

“โรงงานแป้งขนมจีน”เป็นอุตสาหกรรมขนาดย่อมในครัวเรือนที่ยังประสบปัญหาการกำจัดน้ำทิ้งหรือน้ำเสียจากโรงงานที่เกิดจากกลิ่นของแป้ง เบื้องต้นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้มักหาทางออกด้วยตนเอง อาทิ การนำน้ำทิ้งไปใช้ในการเกษตรแต่ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ดังนั้นเพื่อให้ผู้ประกอบการและโรงงานสามารถอยู่ร่วมกับชุมชน “เทคโนโลยีบำบัดน้ำเสียด้วยก๊าซชีวภาพ” จึงถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อให้สามารถลดกลิ่นและนำน้ำทิ้งเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ

ห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงงานแป้งขนมจีนแม่ทองคำ โรงงานผลิตแป้งขนมจีนเจ้าเดียวในอำเภอลอง จังหวัดแพร่เป็นตัวอย่างหนึ่งของการนำเทคโนโลยีมาใช้บำบัดน้ำเสียอย่างมีคุณภาพ ด้วยการนำระบบก๊าซชีวภาพเข้ามาเป็นตัวช่วย เนื่องจากเป็นระบบบำบัดน้ำเสียที่เหมาะสมกับน้ำเสียที่มีสารอินทรีย์สูง การเดินระบบใช้พลังงานต่ำ ดูแลรักษาง่าย และสามารถผลิตก๊าซชีวภาพซึ่งนำมาเป็นพลังงานทดแทนได้ และยังส่งผลให้เกิดการสร้างต้นแบบที่ดีให้ผู้ประกอบการรายอื่นจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในโรงงานของตนเอง

เทคโนโลยีที่ใช้ในกระบวนการบำบัดน้ำเสียในโรงงานแห่งนี้ เป็นระบบบำบัดแบบกวนสมบูรณ์และการไหลขึ้นลง ขนาดปริมาตรบ่หมัก 100 ลูกบาสก์เมตร โดยก่อนเข้าสู่บ่หมักต้องมีการปรับสภาพของน้ำเสียให้เหมาะสม ก๊าซชีวภาพที่ได้จากกระบวนการบำบัดน้ำเสียจะถูกนำไปใช้เป็นพลังงานไฟฟ้า เนื่องจากความเข้มข้นของ COD สูงทำให้ได้ก๊าซชีวภาพจำนวนมาก

โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้าไปดำเนินการติดตั้งและเป็นที่ปรึกษาระบบก๊าซชีวภาพให้กับโรงงานแป้งขนมจีนแม่ทองคำ ใน โครงการบำบัดน้ำเสียด้วยระบบผลิตก๊าซชีวภาพในโรงงานผลิตแป้งขนมจีนแม่ทองคำเมื่อ ปี2548 -2550 ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณการดำเนินโครงการจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่