10 วิธีดูแลสิ่งแวดล้อมง่ายๆ เราทำได้ คุณก็ทำได้

10 วิธีดูแลสิ่งแวดล้อมง่ายๆ เราทำได้ คุณก็ทำได้

1. ใช้กระดาษทั้งสองด้านก่อนจะทิ้ง

กระบวนการผลิตกระดาษมีส่วนที่ทำให้เกิดการตัดต้นไม้ เพราะฉนั้นเราจะต้องแน่ใจว่ากระดาษแต่ละแผ่นได้ถูกใช้อย่างคุ้มค่าที่สุดแล้ว เพราะหากเราละเลยเรื่องนี้ไป การตัดต้นไม่เพื่อทำกระดาษก็จะต้องมีเพิ่มมากขึ้น รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม ก็อย่าลืมใช้กระดาษทั้งสองด้านก่อนจะทิ้งนะครับ

2. หนังสือพิมพ์สารพัดประโยชน์ ใช้รองพื้นกันเลอะ หรือเช็ดกระจกได้

หนังสือพิมพ์ที่เราอ่านทุกวันนี่แหละครับ ไอเท็มสารพัดประโยชน์เลย ก่อนจะทิ้ง ลองเอามาใชรองพื้นเพื่อกันเลอะเวลาที่เราทำงานต่างๆ หรือนำมาเช็ดกระจก ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ไม่น้อยเลยล่ะครับ

3. รีไซเคิลขวดน้ำพลาสติก

ขวดน้ำพลาสติกที่เราดื่มในแต่ละวัน นอกจากจะใช้บรรจุน้ำดื่มแล้ว ขวดเปล่าที่ไม่มีน้ำยังสามารถนำมาประดิษฐ์กระถางต้นไม้ให้ดูกุ๊กกิ๊กหน้ารักได้อีกด้วย นอกจากนี้หากมีขวดน้ำที่ใช้แล้วจำนวนมากยังสามารถรวบรวมมาจำหน่ายให้กับบริษัทที่รับซื้อขวดพลาสติกเพื่อนำไปรีไซเคิลได้ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมแล้วยังได้เงินค่าขนมอีกด้วยน๊า

4. ขยะสดแปรรูปเป็นปุ๋ยได้

ขยะเหลือใช้ในแต่ละวันที่หลายๆคนไม่เห็นคุณค่าอย่างเปลือกส้มสามารถนำมาผสมกับน้ำตาลทรายเพื่อทำน้ำเอนไซม์ ช่วยให้ต้นไม้งอกงามดีทีเดียวเลยล่ะครับ

5. แยกขยะก่อนทิ้ง

ข้อดีของการแยกขยะก่อนทิ้งจะช่วยลดขยะที่จะต้องนำไปกำจัดน้อยลง เพราะขยะบางอย่าง เช่น ขวดแก้ว กระดาษ หรือพลาสติก จะถูกนำกลับไปรีไซเคิล ถือเป็นการช่วยลดสภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง

6. ปลูกต้นไม่ต้นเล็กๆ

การปลูกต้นไม้นอกจากจะเป็นการสร้างบรรยากาศให้สดชื่นแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศให้เราได้ด้วยนะครับเพราะต้นไม้จะดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปใช้ในการสังเคราะห์แสง ต้นไม้ ยิ่งปลูกเยอะ ยิ่งช่วยให้อากาศสะอาดนะครับ

7. หัดพกกระติกน้ำให้เป็นนิสัย ใช้แทนแก้วน้ำพลาสติก

การพกกระติกน้ำให้เป็นนิสัยไม่ได้ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยฝึกให้เราเป็นคนดื่มน้ำบ่อยๆ ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในร่างกาย ส่งผลให้ผิวพรรณเต่งตึง ดูสุขภาพดี

8. ไม่รับถุงพลาสติก

อีกหนึ่งวิธีรักษาสิ่งแวดล้อมง่ายๆก็คือการเลือกใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติก เดี๋ยวนี้ห้างสรรพสินค้าบางที่ก็มีการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกด้วยการเพิ่มคะแนนสะสมให้ลูกค้า เห็นไหมล่ะครับว่าลดใช้ถุงพลาสติกมีแต่เรื่องดีๆทั้งนั้นเลย

9. หลีกเลี่ยงการใช้โฟม

โฟม นอกจากจะย่อยสลายยากแล้วเมื่อนำมาใช้บรรจุอาหารร้อนแยังมีสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งอีกด้วย เพราะฉะนั้น รักษ์โลก รักตัวเอง ต้อง Say No! โฟม นะครับ

10. เลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก

เลือกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มีความสวยงาม คงทน ผลิตจากวัสดุธรรมชาติทดแทนการใช้พลาสติก

เรื่องที่น่าสนใจ

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

รู้ไว้ไม่เสียหาย เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้หลอด LED

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

การลดการใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร

กิจกรรมลดคาร์บอน

กิจกรรมลดคาร์บอน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

เรื่องล่าสุด

หมวดหมู่